Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên - Ý thức người dân ngày một nâng lên

Cập nhật: 12/07/2018
Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, công tác bảo vệ môi trường biển luôn được các ban, ngành, đoàn thể xem là một trong những việc làm hết sức quan trọng. Bằng nỗ lực, chung tay góp sức của cả cộng đồng, các chiến dịch bảo vệ môi trường biển đã tác động trực tiếp đến ý thức của các tầng lớp nhân dân về giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long lắp đặt thùng rác nổi ở các điểm trọng yếu trên Vịnh Hạ Long.
Ảnh: Tạ Quân

Thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp chủ động, quyết liệt, tiêu biểu, như: Di chuyển các hoạt động bốc rót than trên vịnh; quy hoạch điểm cư dân làng chài, nuôi hải sản; quản lý hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch và tàu lưu trú du lịch; tổ chức thu gom rác thải bảo vệ môi trường…

Nhằm giải quyết tình trạng rác thải trên vịnh, TP Hạ Long cũng đã ký hợp đồng với 3 đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải đó là Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh duy trì 18 đò và 10 tàu thu gom rác tại các điểm tham quan, luồng tuyến trên vịnh; Công ty CP Phúc Thành duy trì 6 mủng nan và 3 tàu thu gom rác khu vực ven bờ; Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long thực hiện bốc xúc, vận chuyển rác đi xử lý. Trung bình mỗi ngày nhân viên các công ty thu gom khoảng 15 khối rác thải. Đồng thời, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã tiến hành lắp đặt 4 thùng rác nổi tại khu vực bến cá chợ Hạ Long I, khu vực có tàu thuyền neo đậu… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường sinh thái Vịnh Hạ Long cũng thường xuyên được duy trì và đẩy mạnh thông qua phong trào toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh. Từ đó đã thu hút đông đảo sự tham gia của người dân trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên huyện Vân Đồn và lực lượng vũ trang trên địa bàn
tham gia dọn vệ sinh bãi biển Minh Châu. Ảnh do Huyện Đoàn Vân Đồn cung cấp

Là một trong những địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, huyện Vân Đồn đang hướng đến xây dựng một khu du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao. Vì thế, để phát triển du lịch theo hướng bền vững, thu hút được du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, UBND huyện cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý, khai thác, sử dụng bãi tắm du lịch nhắc nhở, đôn đốc người dân, du khách cùng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Các hoạt động thu gom rác thải, dọn vệ sinh bãi tắm được đoàn thanh niên các xã, thị trấn, doanh nghiệp triển khai hiệu quả.

Thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển và bảo vệ môi trường năm 2018”, Huyện Đoàn Vân Đồn đã triển khai công tác này đến các cơ sở đoàn xã Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu. Các hoạt động triển khai đều phân công công việc cụ thể cho từng người phụ trách đến các đoàn viên thanh niên, đảm bảo phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm và mang lại tính tuyên truyền giáo dục cao. Từ đầu năm 2018 đến nay, các đoàn viên, thanh niên cùng với nhân dân xã Minh Châu đã thu dọn sạch 4km bờ biển, xử lý, thu gom trên 30 tấn rác. Đồng thời, cụm đoàn số 3 Vân Hải đã ra quân dọn dẹp bãi biển Quan Lạn với sự tham gia của trên 200 đoàn viên, thanh niên, bộ đội, người dân và du khách. Kết quả đã dọn được 2km bờ biển và thu được trên 2 tấn rác thải. Xã Ngọc Vừng đã huy động 30 đoàn viên, thanh niên, 20 chiến sĩ bộ đội tham gia thu dọn được 5 tấn rác thải dọc bờ biển.

Bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường đặt tại tuyến đường bao biển khu vực thị trấn Cô Tô (huyện Cô Tô).
Ảnh: Thanh Thảo (CTV)

Bằng những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, không những Vân Đồn mà các địa phương khác như: Cẩm Phả, Cô Tô… cũng đã có những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường biển. Các hoạt động về hoạt động vệ sinh môi trường, “Ngày Chủ nhật xanh” tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, ý thức của người dân ngày một nâng lên. Trong tháng 5 năm nay, huyện Cô Tô cũng đã thực hiện thí điểm mô hình cán bộ, công chức bảo vệ môi trường bằng việc đến công sở bằng xe đạp, xe đạp điện; hay như hoạt động nói không với túi nilon bằng cách tuyên truyền cho khách du lịch không mang túi nilon ra đảo, phát miễn phí trên 3.500 túi giấy sinh thái cho du khách.

Vân Anh

Nguồn: www.baoquangninh.com.vn