Hoạt động kinh doanh dịch vụ cano kéo dù bay ở Hội An: Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Cập nhật: 09/08/2018
Trước tình hình một số doanh nghiệp tự ý tổ chức kinh doanh dịch vụ cano kéo dù bay - một loại hình thể thao chưa được Bộ VHTTDL quy định hoạt động, UBND TP. Hội An (Quảng Nam) vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động kinh doanh loại hình này trên địa bàn thành phố.

Loại hình cano kéo dù bay được chào bán ở các vùng biển du lịch Hội An

 Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, cano kéo dù bay là loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, chưa được Bộ VHTTDL quy định hướng dẫn hoạt động nhưng hiện nay một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch (DV-DL) đang tự ý tổ chức, kinh doanh loại hình này tại một số khu vực biển ở Hội An như Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp); bãi tắm An Bàng (phường Cẩm An); bãi tắm Cửa Đại (phường Cửa Đại).

Chờ văn bản hướng dẫn

Đây là một loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mới đây đã có du khách bị tai nạn khi tham gia loại hình này.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch biển như nghỉ dưỡng, lặn biển ngắm san hô, du lịch sinh thái gắn với các khu bảo tồn biển thì gần đây các trò chơi thể thao biển mạo hiểm được du nhập từ nước ngoài như cano kéo dù bay, môtô nước (Jetski), thuyền kayak, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển (lặn nông và lặn sâu),… cũng đang bắt đầu phát triển mạnh tại Quảng Nam, trong đó chủ yếu là ở các bãi biển du lịch của TP Hội An.

Ông Trần Văn Điệp, nhân viên bán tour tại doanh nghiệp lữ hành Cham Travel, cho biết dù bay được kéo bằng cano, mô tô nước là những môn thể thao mạo hiểm được du khách nước ngoài lựa chọn nhiều nhất khi đến Cù Lao Chàm hoặc các bãi biển ở Quảng Nam. Giá dao động khoảng 1 triệu đồng/người cho khoảng 15-20 phút bay lượn. Mỗi lượt bay được 2 người.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện đang có tổ chức kinh doanh dịch vụ cano kéo dù bay, mô tô nước,… đều là các doanh nghiệp lữ hành có bán các tour tham quan Cù Lao Chàm, các bãi biển ở Quảng Nam và bán kèm theo các dịch vụ trò chơi thể thao biển và hầu như cũng chưa hề có giấy phép hay quy định gì cho việc kinh doanh loại hình cano kéo dù bay.

Để chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng này, cuối tháng 7.2018, UBND TP Hội An đã ban hành Công văn số 2507/UBND, theo đó yêu cầu UBND các xã, phường có loại hình thể thao này đang hoạt động khẩn trương làm việc, yêu cầu các doanh nghiệp ngừng ngay hoạt động kinh doanh dịch vụ cano kéo dù bay.

Lúng túng trong quản lý

Ông Trần Sô, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục-Thể thao (Sở VHTTDL Quảng Nam) cho biết, các sản phẩm du lịch kết hợp trò chơi thể thao biển mạo hiểm được xem là một trong những điểm nhấn hấp dẫn để thu hút du khách đến với các bãi biển. Tuy nhiên từ trước đến nay vẫn chưa có văn bản cụ thể từ Bộ VHTTDL hướng dẫn chi tiết về việc quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh dịch vụ này. Bản thân các phòng nghiệp vụ của các Sở VHTTDL cũng lúng túng không rõ bộ phận nào có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát, cấp phép hoạt động này.

Hiện ở Quảng Nam có khoảng 7-8 doanh nghiệp kinh doanh DV-DL có loại hình thể thao mạo hiểm giải trí trên biển, chủ yếu hoạt động tại các bãi biển ở TP Hội An với các trò chơi như cano kéo dù bay, mô tô nước, phao trượt nước, cano kéo phao chuối, lặn bình dưỡng khí,…

Theo ông Sô, các phòng nghiệp vụ, thanh tra Sở cũng đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị nên cân nhắc khi đưa vào kinh doanh các dịch vụ này. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp này phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách khi kinh doanh các trò chơi này. Tuy nhiên cũng chỉ dừng ở việc nhắc nhở chứ không thể đình chỉ hay cấm kinh doanh loại hình này vì nó không nằm trong diện bị pháp luật cấm thì doanh nghiệp có quyền hoạt động.

Cần chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho du khách

Việc quy hoạch chi tiết, quy định hoạt động thể thao gắn với du lịch tại các bãi biển Quảng Nam hầu như vẫn chưa rõ nét, đa phần đều hoạt động tự phát.

Các nhân viên hướng dẫn các trò chơi mạo hiểm này cho du khách đa phần cũng chưa được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật chuyên nghiệp, bài bản mà phần lớn cũng chỉ tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn và tự tập luyện.

Mới đây, tại Bãi Chồng (Cù Lao Chàm, Hội An) đã xảy ra sự cố, một du khách trong lúc thực hiện thao tác hạ dù đã va đập vào cano kéo dù nên đã bị thương khá nặng, phải đi cấp cứu. Tại bãi biển Mỹ Khê (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) vào ngày 2.8 vừa qua cũng vừa xảy ra một vụ va chạm giữa hai mô tô nước khiến 3 người đang tham gia điều khiển mô tô nước bị văng xuống nước. Hậu quả một người tử vong và một người bị thương nặng.

Việc lúng túng trong quản lý, cấp phép các sản phẩm du lịch thể thao biển mạo hiểm này không chỉ riêng Quảng Nam mà nhiều tỉnh, thành khác ở khu vực miền Trung cũng đang gặp phải. Tại các cuộc họp của các Sở VHTTDL các tỉnh, thành miền Trung cũng đã nhiều lần đưa vấn đề này ra trao đổi và đang chờ Bộ VHTTDL có hướng dẫn cụ thể để chấn chỉnh, quản lý hoạt động này.

Theo ông Trần Sô, không thể cấm doanh nghiệp kinh doanh loại hình này vì chưa có văn bản, quy định nào quy định đây là loại hình bị cấm. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp kinh doanh không có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách tham gia các trò chơi này thì địa phương có thể yêu cầu ngưng hoạt động, tuy nhiên cũng rất khó vì thật ra trước nay vẫn chưa có tiêu chí cụ thể để nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động này. Chẳng hạn như theo quy định thì khi hoạt động dù bay có động cơ thì người điều khiển động cơ bay phải có sự đồng ý của Bộ Quốc phòng. Một số địa phương thì có cho phép mô tô nước hoạt động. Trước mắt, Sở VHTTDL Quảng Nam cũng đề nghị các địa phương có hoạt động du lịch cano kéo dù bay; mô tô nước,..tạm ngừng hoạt động này lại để chờ hướng dẫn cụ thể. 

KHÁNH CHI

Nguồn: Tổ Quốc