Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển

Cập nhật: 30/08/2018
Ngày 29/8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển. Đây là chương trình quan trọng trong khuôn khổ Festival Biển Bà Rịa - Vũng Tàu 2018. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế liên quan. Tuy nhiên, để phát triển du lịch theo hướng bền vững, vấn đề bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý, phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch của tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Quyết định 1469 phê duyệt Đề án “Đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018 - 2020”. Đề án đánh giá thực trạng du lịch tỉnh, phân tích những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để từ đó đưa ra định hướng triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm cải thiện môi trường du lịch của tỉnh theo hướng phát triển bền vững.

Cũng theo ông Trịnh Hàng, mục tiêu của công tác đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018 - 2020 là không để phát sinh và xử lý triệt để các cơ sở hoạt động du lịch, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường; ưu tiên triển khai thực hiện với các dự án đầu tư du lịch thân thiện với môi trường; bảo vệ môi trường du lịch sinh thái; 100% các loại hình du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Đồng thời, lồng ghép chặt chẽ bảo vệ môi trường du lịch với các quy hoạch, kế hoạch, dự án du lịch; gắn liền với khai thác, tôn tạo, bảo vệ các di sản thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên; đến năm 2020, phấn đấu 100% các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện mô hình “Du lịch xanh”. Song, để có giải pháp hữu hiệu trong phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường thì tỉnh rất cần các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, các doanh nghiệp.

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường bãi biển TP.Vũng Tàu

Tại Hội thảo, đa số các đại biểu cho rằng: Bà Rịa - Vũng Tàu là một địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế du lịch hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận tìm ra hướng đi hiệu quả nhất, tạo tiền đề để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường.

Cụ thể, nêu ra thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng môi trường biển đối với kinh tế du lịch hiện nay; đề xuất giải pháp cho mô hình du lịch biển không có túi nylon; ứng dụng khoa học công nghệ mới vào công tác quản lý vệ sinh môi trường biển đảo; giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường biển đảo của Việt Nam hướng đến phát triển bền vững kinh tế du lịch biển.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tiếp tục khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch; sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường biển; xây dựng hệ thống xử lý rác thải phù hợp, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị mình, trước khi đưa vào hệ thống thải chung của khu vực.

Ngoài ra, ban hành các cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với các dự án du lịch sinh thái, du lịch biển, các đơn vị áp dụng công nghệ bảo vệ môi trường; quy định rõ trách nhiệm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...

Linh Nga

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn