Môi trường du lịch ở Quảng Nam: Xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng

Cập nhật: 04/09/2018
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trọng điểm du lịch (DL) Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tam Kỳ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động thuyền thúng tại Khu DL Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh thời gian qua khá bát nháo

Trong đó, lưu ý UBND TP Hội An chỉ đạo các ngành chức năng chấn chỉnh tình trạng “cò mồi” bắt khách hoạt động công khai, mở nhạc ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại Khu DL Rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, Hội An) mà dư luận phản ánh thời gian qua. Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường DL tại Khu DL này và các khu, điểm DL khác trên địa bàn.

“Bát nháo” tại Khu DL Rừng dừa Bảy Mẫu

Thời gian qua, trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã đăng tải nhiều ý kiến bức xúc của những người đã từng đến Khu du lịch sinh thái (DLST) Rừng dừa Bảy Mẫu về tình trạng nhiều thúng chai (thuyền thúng) mang kèm theo loa mở nhạc âm lượng lớn, vừa chèo vừa lắc theo điệu nhạc khiến khu vực này trở nên bát nháo, hỗn loạn. Khu rừng dừa này vốn thuộc vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm nên tình trạng này làm mất ổn định môi trường sống của sinh vật dưới nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và cảnh quan. Khu vực dân cư gần đó bị ảnh hưởng, “ô nhiễm” tiếng ồn.

Ông Nguyễn Hùng Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết, trung bình mỗi ngày tại đây đón từ 1.000 -1.500 khách, chủ yếu là khách châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hiện có 918 thuyền thúng với hơn 200 chiếc loa di động của khoảng 400 hộ dân tham gia đưa đón khách tham quan rừng dừa.

Theo quy định, mỗi đoàn khách được phục vụ khoảng 5 thuyền thúng và 1 loa di động, hoạt động từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, thị hiếu du khách mỗi nước khác nhau. Khách Hàn Quốc, Trung Quốc thường yêu cầu, thậm chí trả thêm tiền để các chủ thuyền thúng mở các loại nhạc theo yêu cầu, biểu diễn lắc thuyền thúng. Vì chiều khách, muốn có thêm thu nhập nên nhiều chủ thuyền thúng đã bỏ qua các quy định, thậm chí mỗi thuyền 1 loa, mở đủ loại nhạc với âm lượng lớn, biểu diễn lắc thúng náo nhiệt theo nhu cầu của khách. Nhiều du khách châu Âu đến Cẩm Thanh vì thích sự yên tĩnh, thanh bình ở đây đã phản ứng, bất bình và bỏ tour vì sự ồn ào này…

Cam kết loại bỏ tiếng ồn trong khu vực cấm

Ông Nguyễn Hùng Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, cho biết xã đã có lộ trình cụ thể để giải quyết tình trạng này trên cơ sở dung hòa lợi ích giữa các hộ dân, các thuyền thúng với nhau. Địa phương cam kết đến ngày 6.9 sẽ loại bỏ tiếng ồn trong khu vực cấm.

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, việc du lịch Cẩm Thanh trở thành một trong những điểm đến có sức thu hút khách là cơ hội phát triển. Nhưng khách đến đông trong khi sản phẩm DL còn hạn chế cũng là thách thức lớn, địa phương dễ bị lạc theo hướng chiều thị hiếu của du khách. Cẩm Thanh có giải pháp phát triển DL cụ thể, phải tạo ra các sản phẩm DL đặc trưng để phục vụ cho tất cả các dòng khách.

Theo ông Nguyễn Hùng Linh, xã đã cam kết với thành phố đến ngày 6.9 sẽ loại bỏ tiếng ồn trong khu vực cấm. Trước mắt, tuyên truyền cho người dân, trưởng đoàn khách và tổ chức cho các cơ sở kinh doanh, 918 chủ thuyền thúng ký cam kết không sử dụng loa di động trong khu vực rừng dừa. Đồng thời chọn một khu vực trên sông, cách xa khu dân cư và hệ sinh thái rừng dừa để quy hoạch lại làm nơi biểu diễn lắc thuyền thúng, mở nhạc cho khách có nhu cầu. Tại khu vực tập trung này chỉ cho phép dưới 5 loa mở nhạc, khi biểu diễn quay thúng chai ra phía mái sóng. Nếu thuyền thúng nào vi phạm, không đưa khách vào khu vực tập trung khi biểu diễn thuyền thúng, mở nhạc, tự ý tăng cường loa thì sẽ bị phạt nặng.

Xử lý những vấn đề “nổi cộm” tại các điểm đến du lịch

Sở VHTTDL Quảng Nam cũng cho biết hiện nay tại một số khu, điểm DL trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số vấn đề “nổi cộm” cần khắc phục như: đeo bám, chèo kéo du khách, buôn bán hàng rong, tăng giá. Một số nơi có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, khai thác hải sản làm suy giảm nguồn tài nguyên sinh vật biển,…

Đối với các vấn đề “nổi cộm” này, UBND tỉnh Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL và các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động DL dưới nước, thu nhặt sò, ốc, lặn ngắm san hô, thả nêu tại bãi đá san hô đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An), khai thác hải sản phục vụ du khách… gây ô nhiễm môi trường, suy giảm nguồn sinh vật biển. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phải rà soát, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh dịch vụ DL theo quy hoạch tại tất cả các điểm tham quan DL trên địa bàn. Thực hiện đúng các quy định về niêm yết công khai giá, phí đối với các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh DL. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gây mất an ninh, an toàn, đeo bám chèo kéo khách làm ảnh hưởng đến môi trường DL…

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ứng xử văn minh, thân thiện với du khách, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách tham quan tại các khu, điểm DL.

Khánh Chi

Nguồn: baovanhoa.vn