Cần dẹp bỏ tình trạng “vũ trường di động” trong rừng dừa Bảy Mẫu

Cập nhật: 06/09/2018
Từ đầu năm 2017 đến nay, lượng khách du lịch đến với TP Hội An tăng đột biến, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Năm 2017, khách du lịch tăng 70% so với cùng kỳ; riêng 6 tháng đầu năm 2018, tăng 80%.

Để thu hút du khách, một số người dân chèo thuyền thúng đưa khách du lịch tham quan rừng dừa Bảy Mẫu đã mở nhạc hết công suất của những chiếc loa di động đặt trên thuyền thúng, rồi làm cho thuyền lắc lư và họ nhún nhảy điên cuồng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về tiếng ồn và môi trường sinh thái nơi đây.

Ông N., một người lái thuyền cho biết, hằng ngày bắt đầu từ 13h30 cho đến khi mặt trời lặn, khi lực lượng quản lý tại khu vực du lịch rừng dừa Cẩm Thanh hết giờ làm việc thì những người chèo thuyền thúng mở nhạc to lên, nhún nhảy điên cuồng để phục vụ cho du khách Hàn Quốc và Trung Quốc. “Ở đây họ làm vậy cũng cực khổ lắm, nhún nhảy như vậy cũng rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng để phục vụ du khách, để có tiền bo thì họ phải chấp nhận”, ông N chia sẻ.

Còn chị P. (trú thôn Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh) thì lắc đầu ngán ngẫm. Chị P cho biết, tình trạng tiếng nhạc “tra tấn” xuất phát từ giữa năm 2016. Để chống chịu với tiếng ồn từ những người làm tour, mỗi buổi chiều căn nhà của chị phải đóng kín cửa; hoặc bỏ đi nơi khác đến khi mặt trời lặn, hết tiếng ồn chị và những người trong nhà mới quay về nhà.

“Lúc đầu ở đây yên tĩnh lắm. Nhưng mà từ năm 2017 đến nay, người chèo thúng mở nhạc ồn lắm, chịu không nổi. Chúng tôi phải đi đến nơi khác ở, tối đến mới về lại nhà để ngủ thôi”, chị P nói. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhiều du khách nước ngoài khi đến tham quan rừng dừa Bảy Mẫu cũng phàn nàn.

“Tôi thích du lịch sinh thái. Sau những giờ làm việc căng thẳng chúng tôi lại chọn những nơi yên tĩnh để nghỉ dưỡng, tham quan, xả stress. Cứ nghĩ rừng dừa nước thì không gian yên tĩnh, thoáng mát nên tôi đã đến đây, không ngờ ở đây lại ồn ào như vậy”, ông Shimizu -một du khách người Nhật tỏ ra thất vọng.

Có mặt tại rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh vào một chiều cuối tháng 8, theo quan sát của chúng tôi, trên diện tích mặt nước chỉ khoảng hơn 500m² đã có gần 200 chiếc thuyền thúng đang hoạt động. Trong số đó, nhẩm đếm có hơn 50 chiếc loa thùng loại di động đặt trên các thuyền thúng mở nhạc inh ỏi. Một số thuyền thúng, chủ thuyền nhún nhảy loạn xạ, lắc thúng theo tiếng nhạc xập xình. Một số người thì tập trung lắc thúng, biểu diễn cho du khách xem.

Không chỉ khu vực lắc thúng trong rừng dừa, khi chiều về, ngay các khu vực luồng lạch gần với khu dân cư, hàng chục chiếc thúng cũng mở nhạc hết công suất, lắc thúng điên cuồng, mặc cho các biển báo “Cấm mở âm thanh tại khu vực này”…

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hùng Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh thừa nhận rằng, có tình trạng chủ thuyền thúng mở nhạc lớn gây tiếng ồn trong rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh và khu dân cư từ năm 2017 đến nay. Xã đã bố trí một tổ công tác đảm bảo trật tự du lịch trên sông gồm 3 người, nhưng vẫn không ngăn được tiếng ồn.

Hiện nay, toàn khu vực rừng dừa Cẩm Thanh có 918 chiếc thúng chai, nhưng có đến 200 chiếc loa di động, trung bình cứ 5 chiếc thuyền có 1 cái loa di động. Thời gian hoạt động từ 13h30 phút đến 17h mỗi ngày, những ngày cuối tuần lượng khách du lịch về Cẩm Thanh tăng cao hơn. Ngoài ra còn có một số tình trạng mồi chài tiền “bo” của khách du lịch…

Nguyên nhân mà ông Linh đưa ra là do nhu cầu của khách Hàn Quốc muốn sôi động cũng như thích vui chơi giải trí đối với các hoạt động biểu diễn thúng chai và biểu diễn các loại nhạc. Hơn nữa là lợi ích của người dân khi thu nhập từ khách Hàn Quốc khi mở nhạc để cổ động việc vui chơi. Ông Linh nói rằng, quan điểm nhất quán mà phường Cẩm Thanh đưa ra là phải xử lý, ngăn chặn dứt điểm tình trạng bát nháo, ô nhiễm tiếng ồn ở rừng dừa Bảy Mẫu.

Song vì liên quan đến kinh tế của 400 hộ dân thuộc 2 thôn Thanh Tam Đông và Vạn Lăng nên chính quyền địa phương và Ban Quản lý khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu thống nhất là phải dung hòa lợi ích giữa các hộ dân, các thuyền thúng với nhau, đồng thời phải có lộ trình để chấm dứt tình trạng trên. Hiện nay UBND xã Cẩm Thanh đã tổ chức cho các cơ sở kinh doanh và 918 người sử dụng thuyền thúng ký cam kết không sử dụng loa kẹo kéo trong khu vực rừng dừa.

Đồng thời tiếp tục tuyên truyền cho người dân, trưởng đoàn khách Hàn Quốc khách không sử dụng loa trong khu vực rừng dừa. “Ngày 6-9 tới, UBND xã Cẩm Thanh sẽ ra quân dẹp tiếng ồn, nếu cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Chính quyền xã sẽ phối hợp cơ quan hữu quan tổ chức lại một điểm mở nhạc, quay thúng chai ra phía mái sóng và chỉ còn vài cái loa mở cách xa khu vực rừng dừa. Giải quyết dứt điểm tình trạng thúng chở loa”, ông Linh khẳng định.

Nguồn: baovephapluat.vn