Hợp tác với Canada để giải quyết và quản lý các vấn đề rác thải nhựa trên biển

Cập nhật: 18/09/2018
Chiều ngày 04/9, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Robert Bissett, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam bàn về Hội nghị Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng G7 mở rộng và các sự kiện bên lề của phiên họp chung cấp Bộ trưởng G7 về đại dương đồng thời đẩy mạnh sự hợp tác với Canada để giải quyết và quản lý các vấn đề rác thải nhựa trên biển.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Robert Bissett chuyển Thư mời của Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu của Canada, mời Bộ trưởng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị Bộ trưởng môi trường và Năng lượng G7 tại Halifax, Canada từ ngày 18 – 20/9/2018. Đồng thời, Canada kêu gọi Việt Nam ủng hộ và tham gia Hiến chương G7 về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương (G7 Ocean Plastics Charter).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Robert Bissett, Đại sứ quán Canada

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Canada đã có sự hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng các bon thấp. Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao những nỗ lực và các sáng kiến của Canada trong việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức tại Canada ngày 09/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canada và quốc tế triển khai sáng kiến này. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra sáng kiến các nước G7 thúc đẩy hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa để hướng tới mục tiêu các đại dương xanh và sạch, không còn rác thải nhựa.

Trong khuôn khổ Hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) diễn ra từ ngày 24 đến ngày 29 tháng 6 năm 2018 tại Đà Nẵng vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động và tích cực tổ chức các hội nghị, sự kiện nhằm thúc đẩy các ý tưởng và sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và kiểm soát ô nhiễm rác thải đại dương. Cụ thể, Bộ đã tổ chức và thực hiện Chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”, tổ chức sự kiện bên lề về “Quản lý rác thải nhựa đại dương”, tham gia Hội nghị bàn tròn về rác thải nhựa ở biển.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Canada, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada mời Bộ trưởng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng G7 mở rộng và các sự kiện liên quan tại Canada. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với sự kiện có ý nghĩa này, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo Thủ tướng và cố gắng tham dự các sự kiện của Hội nghị.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canada vào đầu tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu các sáng kiến của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên biển cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu và đã nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế. Vì vậy, việc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng G7 lần này có ý nghĩa to lớn để Việt Nam cùng với các nước đối tác hợp tác triển khai thực hiện sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề rác thải nhựa trên biển và quản lý rác thải nhựa.

Khương Trung

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn