Hạ Long – thành phố du lịch không khói thuốc

Cập nhật: 08/10/2018
TP. Hạ Long triển khai xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc từ năm 2009. Sau gần 10 năm triển khai, các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá của thành phố đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả tích cực.

TP Hạ Long đã xây dựng thành công môi trường không khói thuốc. (Ảnh: Infonet)

Để triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Hạ Long – Thành phố du lịch không khói thuốc lá”, TP Hạ Long đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng TP.Hạ Long – TP du lịch không khói thuốc lá do một Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban; thành viên là đại diện lãnh đạo các ngành Y tế, GD&ĐT, Văn hóa, Thanh niên, Phụ nữ Giám đốc trung tâm truyền thông giáo dục và sức khỏe tỉnh Quảng Ninh.

Có nhiều hoạt động truyền thông được thực hiện. Trong đó có phát trên đài truyền thanh thành phố; tổ chức tập huấn kiến thức cho lãnh đạo, cán bộ từ thành phố đến các phường; các doanh nghiệp, đơn vị khách sạn, lữ hành du lịch, nhà hàng. Đặc biệt tổ chức ký cam kết phòng chống tác hại thuốc lá với Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các chủ tàu du lịch, đồng thời cấp phát 28.500 tờ rơi có nội dung và hình ảnh cảnh báo về những bệnh mắc phải do thói quen sử dụng thuốc lá.

Thành phố còn quan tâm cấp phát 50 đĩa CD nội dung bài hát TP Hạ Long không khói thuốc và nội dung tuyên truyền khác cho các bệnh viện, cơ quan, trường học, cấp phát 18.000 tờ rơi có nội dung và hình ảnh cảnh báo về những bệnh mắc phải do thói quen sử dụng hút thuốc lá, trên 300 tập tài liệu luật và các văn bản liên quan về phòng chống tác hại thuốc lá…

Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố đã tổ chức được 14 buổi truyền thông về tác tại của thuốc lá cho trên 7.000 học sinh, công nhân, phát trên 120 bản tin trên các phương tiện truyền thông, 10 buổi tuyên truyền lưu động cho người dân về tác hại của thuốc lá.

Đến nay không chỉ khách du lịch, gần 100% người dân thành phố đã hiểu và tự nguyện thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá. Tình trạng hút thuốc lá, vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định đã giảm hẳn. Đặc biệt, ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên, hạn chế tình trạng hút thuốc trong nhà, nơi công cộng, bệnh viện, trường học và nhất là tại các nhà hàng, khách sạn…

Theo kết quả khảo sát của Phòng Y tế thành phố, nếu như khi mới bắt đầu triển khai chương trình “Xây dựng Hạ Long – Thành phố du lịch không khói thuốc lá” chỉ mới có 49,5% người dân hiểu và tự nguyện thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá, thì nay đã tăng lên trên 90%. Đặc biệt, qua kiểm tra hiện nay 100% các cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học và 90% các khách sạn, nhà hàng đã thực hiện quy định cấm hút thuốc lá. Tại các khu du lịch, khu công viên tình trạng hút thuốc lá đã giảm rõ rệt.

Nguyễn Ngân

Nguồn: moitruong.net.vn