Sửa đổi điều kiện kinh doanh homestay để phục vụ du khách tốt hơn

Cập nhật: 19/11/2018
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định về việc sửa đổi một số nội dung Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) trên địa bàn.

Nội dung sửa đổi chủ yếu tập trung vào Điều 3 chương II (Quy chế 2017) theo hướng đơn giản tinh gọn từ 6 khoản xuống còn 3 khoản.

Theo đó, trong mục Điều kiện kinh doanh, quy chế mới quy định khá “nhẹ nhàng” với 3 điểm gồm: có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách theo quy định.

Chủ homestay ở khu vực Thánh địa Mỹ Sơn chuẩn bị phòng ốc để đón khách

Riêng với “Tiêu chuẩn homestay”, quy chế mới quy định thực hiện theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7800:2017 - nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê công bố tại Khoản 2 Điều 1, Quyết định số 3990/QĐ-BKHCN ngày 29/12/2017 của Bộ KH&CN.

Quy chế sửa đổi cũng bỏ nội dung “Thực hiện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú”. Tiêu chí khuyến khích: Chủ kinh doanh homestay có hộ khẩu hoặc đăng ký thường trú và hiện đang sinh sống tại ngôi nhà kinh doanh.

Hộ gia đình đảm bảo các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, có từ 2 thế hệ cùng sinh sống. Nhà được xây dựng đảm bảo theo quy hoạch, thiết kế, bảo vệ cảnh quan môi trường, phù hợp với điều kiện tự nhiên xã hội, đặc điểm văn hóa của từng địa phương.

Nhà có kiến trúc đặc trưng nông thôn, nhà vườn, có tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh nghề truyền thống, có không gian để trình diễn các môn nghệ thuật của địa phương và tổ chức cho khách tham gia các hoạt động của địa phương và cộng đồng. Nhà có không quá 5 phòng và một phòng không quá 4 người.

Chủ nhà, người phục vụ được tập huấn về các kỹ năng liên quan đến phục vụ khách du lịch: Giao tiếp, ứng xử, kỹ năng sơ cứu cơ bản, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chủ nhà, người phục vụ có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác. Sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, thực phẩm sạch có nguồn gốc từ địa phương. Có biện pháp khuyến cáo khách về những rủi ro có thể xẩy ra trong thời gian tổ chức các hoạt động cho khách…

Trên địa bàn Quảng Nam, homestay bắt đầu hình thành từ cuối nhưng năm 2000 và phát triển mạnh, rộng khắp với tốc độ tăng bình quân hơn 40%/năm. Hiện toàn tỉnh có khoảng 400 homestay với hơn 1.200 phòng, hầu hết tập trung tại Hội An.

Bên cạnh những mặt được như giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân, quảng bá các giá trị văn hóa… thì hoạt động của một số homestay Hội An thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế và đi chệch hướng. Không ít homestay đơn thuần chỉ như một nhà nghỉ, nhà trọ giá rẻ chứ không còn là nơi du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa bản địa.

Nguồn: Dantri.com.vn