Vai trò kiến tạo của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 03/01/2019
Ngày 31-12, tại Nha Trang, Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp cùng Công ty Đối tác vàng - DC tổ chức Hội thảo: “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch”.

Doanh nghiệp chung tay cùng các ban, ngành trong phát triển du lịch bền vững.

Hội thảo nhằm đóng góp thêm những ý kiến, kinh nghiệm để hướng tới mục tiêu đảm ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Vì vậy, việc tạo ra chuỗi các giá trị để hình thành nên sản phẩm du lịch là do rất nhiều lĩnh vực, rất nhiều ngành kinh tế cùng tham gia để cung ứng chứ không chỉ mỗi ngành du lịch. Để tháo gỡ những điểm nghẽn và tiếp tục phát huy những thành quả quý báu trên, ngành du lịch rất tầm nhìn chiến lược để phát triển trong những năm tới và cần sự chung tay của các ngành, các cấp.

Những năm qua du lịch VN tăng trưởng rất mạnh mẽ, ấn tượng. Các chỉ tiêu cơ bản của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt vào năm 2017. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến tháng 12-2018, Việt Nam đã đón 15 triệu lượt khách quốc tế. Riêng tỉnh Khánh Hòa năm 2018 ước đón hơn 6,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế đón gần 2,8 triệu lượt, tăng 36% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch của tỉnh đạt hơn 20.500 tỷ đồng…

Hội thảo còn là dịp để các doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch.

Tham luận của các diễn giả đã tập trung vào việc phân tích và đề xuất các giải pháp mang tính vĩ mô: tầm nhìn trong phát triển du lịch. Theo đó, phát triển du lịch phải có tầm nhìn bao quát mọi khía cạnh phát triển. Bên cạnh đó, cần phải có sự đổi mới, đột phá về tư duy và quan niệm trong phát triển du lịch, đó là sự hỗ trợ của Trung ương về cơ chế chính sách phù hợp, có quy hoạch chuẩn, định hình các mô hình du lịch, tạo sự liên kết vùng trong hoạt động du lịch. Đồng thời đẩy mạnh phát triển hạ tầng, quảng bá du lịch và xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp để ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Truong Vincent - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Sunny World Corp chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành xây dựng các trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư ở các quốc gia, làm đầu mối liên kết với các nhà đầu tư tiềm năng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng các trung tâm như vậy sẽ là những cầu nối, những “kênh đại sứ” hiệu quả để xúc tiến, đẩy mạnh giới thiệu Văn Hoá truyền thống Việt, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam đến với thế giới cũng như phục vụ tốt nhất chiến lược kêu gọi đầu tư nước ngoài vào ngành Du lịch Việt Nam”.

Hội thảo là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhân Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia 2019 diễn ra vào tối 31-12-2018 tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Nhà tài trợ kim cương); Công ty CP Đầu tư & Phát Triển Sunny World (Nhà tài trợ bạch kim); Công ty Cổ Phần Dấu ấn Việt Nam -Vietnam Signature (Nhà tài trợ vàng).

LAN ANH

Nguồn: NDO