Khu du lịch Mẫu Sơn quá tải vì băng tuyết

Cập nhật: 03/01/2019
Ngày 30.12, băng tuyết đã bắt đầu xuất hiện và dần phủ trắng trên đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn). Dòng người đổ về ngắm băng tuyết ngày một đông. Hơn 40 phòng nghỉ của 7 nhà nghỉ, khách sạn ở Mẫu Sơn được lấp đầy, giá phòng tăng gấp đôi so với ngày thường.

Băng tuyết xuất hiện ở Mẫu Sơn sáng nay 30.12. Ảnh: Minh Chuyển

Nhiệt độ ở Mẫu Sơn xuống đến âm 1 độ C. Mưa phùn, rét buốt nhưng khách du lịch vẫn không ngừng đổ về đỉnh núi nổi tiếng này của Lạng Sơn.

Nhiều năm nay, hiện tượng băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn (cao trên 1.500m so với mực nước biển) đã thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng.

Dòng người không ngừng đổ về Mẫu Sơn ngắm băng tuyết. Ảnh Minh: Chuyển

Ông Nguyễn Minh Chuyển, Trưởng Phòng Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn (Sở VHTTDL Lạng Sơn) cho  biết: "Chúng tôi đã thông báo rộng rãi việc ngay trong ngày 30.12 tất cả các dịch vụ du lịch tại Mẫu Sơn đã quá tải. Những du khách nào còn mắc kẹt trên núi có thể đến hội trường của Phòng quản lý nghỉ qua đêm miễn phí. Các dịch vụ ăn uống cũng khá khan hiếm vì khách quá đông. Các cơ sở kinh doanh ăn uống đã phải tăng cường nhiều chuyến xe chở thực phẩm lên Mẫu Sơn trong ngày để phục vụ bà con và du khách”.

Khách du lịch không tìm được chỗ nghỉ phải nghỉ nhờ ở hội trường Phòng quản lý KDL Mẫu Sơn đêm 30.12.
Ảnh: Minh Chuyển

Theo phản ánh của du khách, giá phòng ở Mẫu Sơn hiện nay khoảng 500.000 đồng/ đêm (tăng gấp đôi so với ngày thường) nhưng cũng không có để thuê. Rất nhiều gia đình có con nhỏ mắc kẹt ở Mẫu Sơn không thể trở về thành phố trong ngày.

Nhiều gia đình có con nhỏ bị kẹt ở Mẫu Sơn không thể xuống núi. Ảnh Minh Chuyển

Dự kiến, trong 2 ngày nghỉ tết Dương lịch còn lại, lượng khách lớn tiếp tục đổ về Mẫu Sơn. “Phòng quản lý thường xuyên nhắc nhở các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ ăn uống niêm yết giá và không tăng giá dịch vụ những ngày cao điểm này. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân và du khách trang bị nhiều đồ ấm, túi ngủ, trại ngủ, đồ ăn khô khi lên đỉnh”, ông Nguyễn Minh Chuyển nói.

Lực lượng cảnh sát liên tục phải phân luồng, đường lên Mẫu Sơn đến 15h ngày 30.12 mới khai thông.
Ảnh: Minh Chuyển

Tình hình giao thông lên Khu du lịch Mẫu Sơn trong ngày 30.12 từ khi có thông tin băng tuyết xuất hiện, khá khó khăn. Đường tắc liên tục ngay từ km số 1 dưới chân Bản Tẳng, lúc 9h sáng. Các lực lượng chức năng liên tục túc trực tại địa bàn để điều tiết giao thông. Rất nhiều xe đã phải quay đầu về thành phố Lạng Sơn. Xe ô tô khi tắc đường không được phép lên núi. Nếu đi đường Hải Yến- Công Sơn- Mẫu Sơn du khách nên đi xe 2 cầu.

Mặc dù mưa lạnh và không đặt được dịch vụ trước nhưng khách du lịch vẫn đổ lên Mẫu Sơn. Ảnh: FB TBH

Ước tính sơ bộ đến cuối ngày 30.12 có khoảng 10.000 người đến với Mẫu Sơn, lượng phương tiện các loại khoảng 1.000 chiếc.

Cảnh băng tuyết tuyệt đẹp ở Mẫu Sơn. Ảnh FB NMV

Đến tối ngày 30.12.2018, băng ở Mẫu Sơn đang ken dày hơn đầu giờ sáng, khi mới xuất hiện. Khả năng sáng 31.12, nếu nhiệt độ tiếp tục giảm kèm theo mưa thì sẽ xảy ra mưa tuyết trên diện rộng.

Băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn ngày 30.12. Ảnh: FB TBH

Trước đây, ngày 24.1.2016, đỉnh Mẫu Sơn đã từng xuất hiện mưa tuyết trên diện rộng, khiến quang cảnh khu nghỉ mát này vô cùng hùng tráng và thơ mộng.

Nguồn: Báo Văn hóa