Nhà vệ sinh công cộng hiệu ứng từ Đà Nẵng…, kỳ 1

Cập nhật: 11/01/2019
Từ mô hình “Comfor as home” nhà vệ sinh công cộng theo hình thức xã hội hóa được Hội doanh nghiệp quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng triển khai từ năm 2015 đến tháng 8/2018 mô hình này được Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch triển khai phát động nhân rộng trên toàn quốc và đến nay sau gần 5 tháng triển khai mô hình này thì hiệu quả mang lại đến đâu.

TP. Hội An (Quảng Nam) và Huế trước đó đã triển khai 

Từ nhu cầu thực tế

Từ những bất cập khó nói của việc giải quyết vấn đề tế nhị của ngươi dân và du khách trên toàn quốc, bởi vì nhà vệ sinh thiếu và có cũng kém chất lượng và hoạt động theo khung giờ hành chính nên rất khó có thể đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khi muốn “giải quyết nỗi buồn” dẫn đến cuộc vui bị dừng giữa chừng vì phải quay về lại khách sạn hay bị lên án vì việc phóng uế nơi công cộng.

“Chính từ nhu cầu của xã hội và xuất phát trong một tình huống thực tế trong một cuộc vui chơi cùng gia đình những người bạn ở nước ngoài về trên con đường Bạch Đằng (tuyến đường du lịch đẹp của Đà Nẵng). Trong khi vui chơi thì bỗng nhiên các bạn mình lại vội thu dọn ra về tôi cũng không hiểu tại sao. Hỏi ra mới biết mấy đứa nhỏ đau bụng muốn đi vệ sinh mà tìm nhà vệ sinh công cộng xung quanh không thấy nên đành phải đưa đứa nhỏ về nhà cho nó “xả”, thế là cuộc vui đành kết thúc. Từ sự việc này tôi đã đặt ra vấn đề nếu người dân và du khách họ lâm vào hoàn cảnh như những đứa nhỏ thì “xả” ở đâu bây giờ hay lại nín để về khách sạn. Và nhiều tuần suy nghĩ vấn đề này và nghiên cứu nhiều mô hình toilet trên khắp thế giới và cuối cùng mới bật ra ý tưởng, sao mình không vận động các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, các quán cà phê,… sử dụng nhà vệ sinh phục vụ khách hàng và nhân viên để cho người dân và du khách dùng khi họ có nhu cầu giải quyết nỗi buồn nhưng không có thu phí ”, ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Và trong cuộc họp của Hội doanh nghiệp quận Hải Châu có cả Chủ tịch UBND quận, tôi đã đề xuất ý tưởng chương trình này và đã được hoan nghênh, chấp thuận cho triển khai. Và sau khi hoàn thành đề án, ban quản lý dự án,… đã bắt đầu triển khai chính thức ở quận Hải Châu trước lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2015 hơn 1 tháng, thu hút 100 đơn vị doanh nghiệp tham gia tương đương với 100 nhà vệ sinh.

Hai năm sau khi Sở Du lịch vào cuộc và chúng tôi đã đề nghị nhân rộng chương trình này ra trên địa bàn toàn thành phố. Nhưng sau đó chỉ tập trung làm cho 3 quận nội thành trước (Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) vì 3 quận này có lượng du khách đến đông đảo nhất. Ngày 19/11/2017, chính thức truyền thông nhân rộng chương trình này và con số đơn vị doanh nghiệp tham gia chương trình Comfort as home lên gần 500. Ông Sơn cho biết thêm.

Mô hình nhà vệ sinh công cộng được Hội doanh nghiệp quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng phát động đầu tiên 

Triển khai và nhân rộng trên toàn quốc

Ngày 17/8, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.

Như ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định về việc phát triển mô hình nhà vệ sinh công cộng là một việc làm thiết yếu nó thể hiện sự văn minh của quốc gia: “Câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng là tiêu chí đánh giá sự văn minh của một quốc gia, do đó, việc triển khai cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ngành Du lịch” Từ sau khi mô hình “comfort as home” được triển khai nhân rộng trên toàn quốc thì sau đó các tỉnh, thành trên toàn quốc nối tiếp nhau khởi động và nhân rộng tại địa phương của mình.

Chỉ sau hơn một tuần khi buổi lễ triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh công cộng được phát động thì UBND tỉnh Quảng Trị là địa phương đầu tiên triển khai chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Sau đó, đến Giai Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu,…

Có thể thấy rằng, từ một mô hình nắm bắt được tâm lý và câu chuyện giải quyết nỗi buồn cho du khách đã được Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải Châu – TP. Đà Nẵng cho ra đời sau đó nhân rộng trên địa bàn thành phố này. Và cũng chính từ mô hình thiết thực và hiệu quả từ sự đồng tâm đồng lòng của doanh nghiệp và cộng đồng trong việc biến chuyện tế nhị thành một câu chuyện đẹp, tạo nên vẻ đẹp văn minh của các đô thị và làm đẹp thêm hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay cái được và chưa được trong việc triển khai phát động mô hình nhà vệ sinh công cộng theo hình thức xã hội hóa như thế nào…

Trước đó, Huế, Hội An đã làm

Không phải sau khi nhân rộng chương trình này ở Đà Nẵng thì các địa phương khác mới biết. Bởi vì, Huế là địa phương đầu tiên tiếp thu mô hình Comfort as home và triển khai. Nhưng cái hay của địa phương này khi triển khai chương trình này là các đơn vị sự nghiệp đi đầu hưởng ứng sau đó tuyên truyền kêu gọi toàn xã hội tham gia. Và chương trình này hiện nay đã có hơn 100 nhà vệ sinh theo hình thức xã hội hóa. Và tiếp sau đó, thì Hội An (Quảng Nam) đã bắt tay vào vận động triển khai chương trình này. Ngay sau khi triển khai thì đã có đến trên 64 đơn vị doanh nghiệp tham gia. 

 

PHƯỚC QUANG

Nguồn: baodulich.net.vn