Lạng Sơn: Bảo vệ môi trường mùa lễ hội

Cập nhật: 22/02/2019
Vào mùa lễ hội hàng năm, Lạng Sơn thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến thăm quan, trẩy hội. Khối lượng rác thải dịp này cũng tăng cao, nhất là rác thải sinh hoạt. Do vậy, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Trong tháng Giêng tỉnh Lạng Sơn diễn ra hơn 300 lễ hội.

Lễ hội chùa Bắc Nga (xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) diễn ra ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm luôn thu hút hàng nghìn lượt du khách. Nhiều năm trước, sau lễ hội, khu vực này tràn ngập rác thải do du khách bỏ lại, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan nơi cửa chùa tôn nghiêm.

Hơn 7 tấn túi nilon sinh học tự phân hủy đã được Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn
chuẩn bị và phát cho các địa phương trong mùa lễ hội năm nay..

Lễ hội năm nay (đây cũng là nơi tỉnh Lạng Sơn chọn tổ chức Khai mạc lễ hội Xuân Xứ Lạng 2019), Chi cục BVMT Lạng Sơn đã phân công cán bộ, đoàn viên trong đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan phát tờ rơi, túi nilon sinh học tự phân hủy cho các hộ kinh doanh dịch vụ, đặt hàng chục thùng đựng rác tại lễ hội. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở khách du lịch xả rác đúng nơi qui định. “Tôi đã nhiều năm đến lễ hội này nhưng năm nay công tác vệ sinh môi trường đã được chú trọng hơn, nhất là việc sử dụng túi nilon tự phân hủy tại các quầy bán hàng, có nơi để bỏ rác” – chị Nguyễn Thị Thủy (Ninh Bình) nhận xét.

Thùng rác được đặt tại các lễ hội lớn, thu hút đông du khách tham quan, trẩy hội.

Chủ tịch UBND xã Gia Cát Đặng Đức Sơn cho biết, sau khi kết thúc lễ hội, các cơ quan trên địa bàn xã cũng đã tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác, khu vực xung quanh chùa đảm bảo sạch sẽ.

Theo thống kê, trong tháng Giêng tại tỉnh Lạng Sơn diễn ra hơn 300 lễ hội lớn, nhỏ. Do vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ môi trường trong mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, trong đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường; phát túi nilon sinh học tự phân hủy cho các hộ kinh doanh tại lễ hội; chỉ đạo các đơn vị làm công tác dịch vụ môi trường, Ban Tổ chức các lễ hội tăng cường đảm bảo vệ sinh trước, trong và sau khi kết thúc lễ hội.

Ông Chu Văn Nam – Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn cho biết: mùa lễ hội năm nay, Chi cục Bảo vệ môi trường chuẩn bị tờ rơi và hơn 7 tấn túi nilon sinh học tự phân hủy để chuyển đến các địa phương. Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi diễn biến về rác thải, môi trường tại một số điểm lễ hội lớn, tập trung đông dân cư, du khách thập phương như các lễ hội: Ná Nhèm (huyện Bắc Sơn); Kỳ Cùng, Chùa Tiên (Tp.Lạng Sơn); Bắc Lệ (huyện Hữu Lũng); Tân Thanh (huyện Văn Lãng) và một số lễ hội lồng tồng để nắm bắt tình hình, không để phát sinh những điểm ô nhiễm. Rà soát, hướng dẫn Ban tổ chức lễ hội và chính quyền các xã, thị trấn tổng vệ sinh khu vực trước và sau khi diễn ra lễ hội. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tăng cường thùng rác tại trung tâm các lễ hội, phân công tổ vệ sinh túc trực và sẵn sàng phương tiện chuyên dụng để xử lý rác phát sinh.

Hoàng Nghĩa

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn