Xem chuyên gia làm sạch cổng Ngọ Môn Huế như đã thực hiện với tượng Chúa Cứu Thế tại Rio De Janeiro

Cập nhật: 22/03/2019
Trong ngày đầu tiên bắt tay vào việc thực hiện Dự án "Làm sạch cổng Ngọ Môn - Đại Nội Huế", các chuyên gia làm sạch của Karcher đã giới thiệu về các thiết bị hiện đại, đồng thời hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Sáng 18/3, Karcher Việt Nam và đội ngũ chuyên gia làm sạch giàu kinh nghiệm đến từ Đức hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã bắt tay vào việc thực hiện Dự án "Làm sạch cồng Ngọ Môn - Đại Nội Huế".

Dự án nằm trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa của tập đoàn Karcher bắt đầu từ năm 1980 giúp bảo tồn các công trình văn hóa, di tích lịch sử, qua đó hướng đến mục tiêu loại bỏ hiện tượng ô nhiễm sinh học trên bề mặt các công trình văn hóa, di tích lịch sử nhờ vào vốn kinh nghiệm, chuyên môn lâu năm cũng như việc sử dụng các máy phun rửa áp lực cao do đội ngũ chuyên gia làm sạch đảm trách.

Trong ngày đầu tiên của dự án, các chuyên gia Karcher đã giới thiệu về các thiết bị làm sạch hiện đại mà đơn vị này đang sử dụng...

...đồng thời hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm làm sạch cho các nhân viên của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

 

Theo các chuyên gia của Karcher, để làm sạch cổng Ngọ Môn, đơn vị sử dụng công nghệ Hơi nước nóng (steam cleaning) bằng cách sử dụng 1 đầu phun đặc biệt để tạo ra áp lực hơi nước 0.5-1 bar lên bề mặt đá vôi...

 

...lúc này, hệ thống gia nhiệt có thể tạo ra hơi nước với nhiệt độ tối đa khoảng 100°C, (nhiệt độ bình 155°C) để loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn/ ô nhiễm sinh học cũng như tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt, cư trú sâu hơn bên trong các lỗ đá nhờ vào nhiệt độ cao của nước nóng.

Điều này đồng thời sẽ giúp thời gian phát triển trở lại của các tầng sinh học gây hại trở nên chậm hơn.

Sau khi được hướng dẫn, công việc làm sạch được các nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện khá cẩn thận...

 

 

Chuyên gia làm sạch Karcher kiểm tra kỹ càng những chi tiết nhỏ nhất cùng với đó là góp ý và chia sẻ kinh nghiệm cho các nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Sự tương phản rõ rệt ở mảng tường trước và sau khi làm sạch.

Trước Cổng Ngọ Môn, được biết đã có hơn 100 dự án làm sạch được Karcher thực hiện trên toàn thế giới. Trong đó tiêu biểu là dự án làm sạch tượng Chúa Cứu Thế tại Rio De Janeiro (Brazil), Núi Rushmore – Khu tưởng niệm quốc gia (Mỹ), Hàng cột trên Quảng trường St Peter - Thành phố Vatican, cầu Nihonbashi (Nhật Bản)...

Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế dự kiến sẽ kéo dài trong 15 ngày, không chỉ góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể Di tích Cố đô Huế, tạo ra một điểm nhấn mới thu hút khách tham quan, mà còn thể hiện cam kết của Karcher trong việc hỗ trợ bảo tồn các di sản văn hóa lâu đời tại Việt Nam.

Lê Chung

Nguồn: Tổ Quốc