Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá

Cập nhật: 22/03/2019
Sáng 20-3, Hiệp hội Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng động tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch Hà Nội.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự thống nhất cho rằng, việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch Hà Nội là rất cần thiết. Điều này thể hiện sự văn minh của các cơ sở lưu trú và các nhà hàng, cũng là xu thế chung của thế giới.

Theo ông Đỗ Trần Văn, Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng đồng, việc thực hiện môi trường khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ tạo không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện cho du khách và cộng đồng. Nếu các cơ sở lưu trú làm tốt việc này sẽ càng thêm ghi điểm với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Ông Đỗ Trần Văn cũng khẳng định, việc hạn chế khách hút thuốc sẽ không làm giảm lợi nhuận mà còn giúp các cơ sở lưu trú sinh lời. “Thực tế, những phòng khách sạn đặt biển cấm hút thuốc bao giờ cũng đắt hơn phòng cho phép hút thuốc. Ngoài ra, việc thực hiện môi trường du lịch không khói thuốc không những bảo đảm sức khỏe cho nhân viên ngành du lịch, du khách mà còn giúp giảm chi phí phục vụ, vệ sinh”, ông Văn cho biết.

Trao đổi với HNMO, ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội) cho biết, hiện nay, Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền để các cơ sở lưu trú thực hiện tốt môi trường du lịch không khói thuốc. Đây là việc làm rất tốt để xây dựng chất lượng dịch vụ ở nơi lưu trú, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, văn minh và an toàn. 

Hà Nội đang xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc, nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng xử văn minh nơi công cộng và tại các cơ sở lưu trú.

Ông Trần Trung Hiếu đánh giá, hiện nay nhiều đơn vị khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã hưởng ứng thực hiện tốt công việc này, như cho lắp đặt nhiều biển cấm hút thuốc trong khách sạn, xây dựng phòng hút thuốc riêng dành cho người hút thuốc để không ảnh hưởng không gian chung… Thời điểm này, quận Hoàn Kiếm là một trong những địa phương đang làm rất tốt việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc khi có đến 100/300 khách sạn đã thực hiện treo biển cấm hút thuốc ở không gian sinh hoạt chung.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng đồng, để xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch Hà Nội thì các cơ sở lưu trú phải thực hiện được những bước sau: Xây dựng nội quy, biển báo rõ ràng đối với những nơi không được phép hút thuốc; bố trí nhân viên phục vụ thường xuyên nhắc nhở du khách; không bán thuốc lá; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp từ những công ty thuốc lá dưới mọi hình thức; tạo khu vực dành riêng cho người hút thuốc…

Theo ông Đỗ Trần Văn, bên cạnh những hình thức mang tính tuyên truyền thì các cơ sở lưu trú cần có biện pháp xử lý “mạnh tay” hơn, tránh cả nể, như cần phải có khuyến cáo và đưa những mức xử phạt nghiêm khắc với người vi phạm. Ông Đỗ Trần Văn cho biết, tại khách sạn Plaza Hạ Long (Quảng Ninh), từng xử phạt một du khách 400 USD vì hút thuốc tại khu vực “cấm hút thuốc”. Biện pháp này cần được áp dụng tại nhiều nơi khác. 

Nguồn: HNMO