Giờ Trái đất: Chung tay tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu

Cập nhật: 01/04/2019
Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu.

“Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất” là thông điệp chính của sự kiện Giờ Trái đất 2019 được tổ chức tối nay (30/3) tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). 

Cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu với những tác động to lớn đến môi trường sống của người dân và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại hội nghị của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 tổ chức tại Paris (Pháp) vào tháng 11/2015, Việt Nam cùng các quốc gia đã thông qua thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, cam kết mức giảm khí phát thải nhà kính đến 8% trong giai đoạn 2021-2030 so với kịch bản phát triển bình thường và có thể giảm đến 25% nếu nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế.

Song song đó, tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu và đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5-7% trên tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2019-2025 và từ 8-10% trong giai đoạn 2025-2030.

Chương trình này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

“Chiến dịch năm nay với thông điệp cụ thể, thiết thực: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất một lần nữa gửi thông điệp đến các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hãy chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia bằng những hành động thiết thực,” Phó Chủ tịch nước cho hay.

Việt Nam là một trong những quốc gia sớm nhất tham gia Giờ Trái Đất, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009. Chiến dịch đã có đóng góp tích cực vào việc thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.

Theo thống kê, năm 2012, cả nước tiết kiệm được 546.000 kWh điện. Năm 2013 là 401.000 kWh và đến năm 2018, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất, cả nước tiết kiệm được 485.000 kWh điện./.

Đức Duy

Nguồn: Vietnam+