Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019

Cập nhật: 03/06/2019
(TITC) - Ngày 1/6/2019, tại thành phố Bạc Liêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Tới dự lễ phát động có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành Trung ương, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cùng hàng nghìn cán bộ, công chức, đoàn viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu tham dự.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Trái Đất đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng cũng như việc khai thác, sử dụng quá mức, thiếu bền vững biển, đại dương gây ra.

Hiện nay, các vùng biển của trái đất đang bị đe doạ hơn bao giờ hết, với nạn ô nhiễm, đánh bắt quá mức và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn, cạn kiệt tài nguyên biển, xói lở và xâm thực biển đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân, nhất là các nhóm yếu thế, đặc biệt là đối với Việt Nam. Từ thực tế đó, đòi hỏi tất cả chúng ta phải nỗ lực có các giải pháp tổng thể để giải quyết những thách thức đã và đang đe dọa đến sự sống còn của Trái đất và con người. 

Theo Phó Thủ tướng, tại tỉnh Bạc Liêu, nơi đang phải chịu những tác động lớn của xâm thực bờ biển, nước biển dâng, chúng ta hãy cùng nhau tăng cường nhận thức và cùng đặt quyết tâm hành động nhằm tổ chức thành công và hiệu quả Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019. Làm được điều đó, chính mỗi người chúng ta đang tự bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của bản thân và cho các thế hệ mai sau, góp phần vào phát triển bền vững đất nước.

Tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kêu gọi tất cả hãy cùng nhau tăng cường nhận thức và quyết tâm hành động vì môi trường, hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 với chủ đề "Giới và đại dương", "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

“Mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hãy nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo và bảo vệ môi trường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại.

Nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam-Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới 2019, nhiều hoạt động đã được tổ chức tại Bạc Liêu như:  ngày 31/5/2019 tại phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu đã tổ chức Lễ phát động ra quân “Trồng rừng ngập mặn chống sạt lở ven biển, xâm nhập mặn hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường”; Ngày 1/6/2019 Lễ khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 đã diễn ra tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Hồng Thủy