Hội An khai trương hệ thống chia sẻ xe đạp để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 04/06/2019
(TITC) - Hưởng ứng Ngày Xe đạp thế giới 3/6 và Ngày Môi trường thế giới 5/6, ngày 2/6/2019, UBND thành phố Hội An phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam tổ chức lễ khai trương hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng và phát động chương trình sử dụng phương tiện giao thông bền vững, thân thiện với môi trường tại Hội An.

Người dân và du khách tham dự sự kiện (Ảnh: Internet)

Tham dự sự kiện có đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế, cùng đại diện lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp du lịch, câu lạc bộ xe đạp trên địa bàn thành phố. Với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” và “Đạp xe vì Hội An thân thiện-an toàn-kết nối”, sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: cùng đạp xe diễu hành trong khu vực Phố cổ Hội An; Công bố và trao kỷ niệm chương cho Đại sứ xe đạp của Hội An; Giới thiệu hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng của Hội An; Khai trương thí điểm tuyến đường an toàn dành cho xe đạp; Giới thiệu và phát động game chơi thử nghiệm hệ thống xe đạp chia sẻ.

Thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ tại thành phố Hội An sẽ kéo dài trong 3 tháng. Trong tháng 6/2019, sẽ có 100 xe tham gia với 11 điểm đỗ xe. Từ tháng 7, sẽ có thêm 160 xe đạp và 10 điểm đỗ. Sau khi thí điểm, đến cuối tháng 9/2019, hệ thống sẽ được bàn giao cho UBND thành phố Hội An giám sát. Xe đạp sẽ được trang bị định vị GPS và sử dụng khóa QR kết nối với điện thoại thông minh qua một ứng dụng được cài đặt. Du khách cũng có thể mua vé ngày và vé tháng nếu không sử dụng app trên điện thoại và trả 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo sau 30 phút miễn phí.

Trước mắt, Hội An khai trương thí điểm tuyến đường an toàn dành cho xe đạp tại đường Hai Bà Trưng – đây là đoạn đường nối liền từ biển An Bàng vào khu phố cổ. Bên cạnh đó đã đưa ra các phương án để mở các trạm xe đạp, xe đạp điện, thiết lập các điều kiện về hạ tầng và dịch vụ, từng bước nâng dần tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An, phấn đấu từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025 theo mục tiêu đặt ra trong dự án.       

Theo ông Tống Quốc Hưng, Phó trưởng phòng VHTT Hội An, sự kiện này cũng là một bước để tiếp tục thực hiện các nội dung nằm trong chương trình kế hoạch thuộc Dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và Chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An”. Đồng thời cũng hưởng ứng các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, góp phần trong việc nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch quốc tế về lợi ích của việc đi xe đạp; về bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu;…

Mô hình đạp xe đạp chia sẻ được UBND TP Hội An triển khai với mong muốn giúp thành phố Hội An giảm lượng phương tiện cơ giới lưu thông trong đô thị, tránh gây ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường không khí cho người dân ở đây và phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Đây là một trong những hoạt động nhằm xây dựng Hội An trở thành “Thành phố xe đạp”.

Hồng Thủy