Ngày hội xanh – Vì một thế giới không rác thải

Cập nhật: 25/06/2019
Tỉnh đoàn Sơn La vừa phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) và nhà tài trợ Coca - Cola Việt Nam tổ chức Ngày hội Xanh - Vì một thế giới không rác thải, tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Ngày hội thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên, học sinh, cùng đông đảo nhân dân xã Đông Sang.

Các đại biểu tham quan các gian hàng, sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải

Với thông điệp “Chung tay vì một Sơn La không rác thải”, chương trình nhằm khuyến khích từng người dân địa phương, từng du khách hãy chung tay giảm thiểu rác thải thông qua tiêu dùng và mua sắm vừa đủ; xả rác thải đúng nơi quy định; tích cực phân loại rác tái chế, rác tài nguyên như chai nhựa, giấy, lon kim loại; từng bước giảm thiểu tiến tới loại bỏ ống hút nhựa, hộp xốp, túi nilon; thúc đẩy phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nguồn.

 

Ngày hội diễn ra với 2 hoạt động chính. Trong đó, tham gia hoạt động ngoài trời, các đoàn viên thanh niên, học sinh đã dọn vệ sinh dọc trục đường từ Nhà văn hóa bản Tự Nhiên đến khu du lịch rừng thông bản Áng.

Đặc biệt, cuộc thi sáng kiến giảm thiểu, phân loại, tái chế rác thải của đoàn viên thanh niên đến từ cơ quan Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Mộc Châu và Thành Đoàn Sơn La đã có nhiều sáng kiến được đánh giá cao về tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cũng tại Ngày hội, Đoàn viên thanh niên xã Đông Sang đã tổ chức gắn biển hướng dẫn du khách ứng xử với rác thải tại 38 nhà nghỉ du lịch cộng đồng của bản Áng.

Nhân dịp này, nhà tài trợ Coca - Cola Việt Nam đã trao tặng Huyện Đoàn Mộc Châu
một số ấn phẩm truyền thông về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Hoạt động thứ 2 là Tọa đàm du lịch không rác thải. Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, nêu thực trạng, tiềm năng trong du lịch lữ hành và lễ hội cho bức tranh du lịch Việt Nam nói riêng và Sơn La nói chung; hiện trạng về quản lý rác thải rắn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tầm quan trọng của việc thực hiện các hoạt động phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm môi trường doanh nghiệp trong du lịch…

Tọa đàm du lịch không rác thải

Các chủ cơ sở homestay ký cam kết giảm thiểu, phân loại, tái chế rác thải tại nguồn

Kết thúc buổi tọa đàm, 21 chủ cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng đã cùng ký cam kết giảm thiểu, phân loại, tái chế rác thải tại nguồn.

Qua các hoạt động của Ngày hội, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên và cộng đồng về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, thay đổi thói quen tiêu dùng và loại bỏ rác thải nhựa; đồng thời, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường, nhất là tại nơi sinh hoạt cộng đồng, khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh.

Nguyễn Nga

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn