Các đảo đá ngầm ở Thái Bình Dương thích ứng tốt với thay đổi khí hậu

Cập nhật: 17/07/2019
Theo một nghiên cứu mới, một số đảo đá ngầm nằm dưới mực nước biển ở Thái Bình Dương dường như có sức chống chọi với biến đổi khí hậu tốt hơn chúng ta nghĩ trước đây.

Một rặng san hô ở Australia. (Ảnh: Reuters)

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học New Zealand, Anh và Canada tiến hành đã phát hiện rằng các đảo đá ngầm dưới mực nước biển ở Thái Bình Dương có thể thay đổi hình dạng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, thay vì đơn giản là chìm dưới mực nước biển đang ngày càng dâng cao và trở thành nơi không thể sinh sống như giả định.

Các quốc đảo san hô vòng như Tuvalu, Tokelau và Kiribati chỉ nằm trên mực nước biển vài mét và được cho là nơi dễ bị tổn thương nhất thế giới khi Trái Đất nóng lên, với lo ngại rằng người dân nơi đây sẽ phải đi tị nạn do nước biển dâng cao.

Theo nghiên cứu trên, các đảo đá ngầm "thích ứng tốt về hình dạng" với môi trường do được cấu thành từ bộ xương của các sinh vật nhỏ bé trú ngụ trên đá ngầm, chứ không phải là toàn bằng đá cứng. Theo nghiên cứu trên, mỏm đảo đã cao dần lên trong khi toàn bộ vùng thân đảo di chuyển dọc theo đá ngầm bên dưới.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Murray Ford thuộc trường Đại học Auckland cho biết, các đảo đá ngầm dưới mực nước biển dường như có sức chống chọi tốt hơn chúng ta nghĩ trước đây. Ông Ford đánh giá: "Các tác động lên từng đảo sẽ khác nhau, vì vậy trong khi một số khu vực có thể trở thành nơi không thể sinh sống, nhiều khu vực khác sẽ theo kịp sự dâng lên của nước biển".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hội Địa lý Quốc gia Mỹ số ra tuần này.Cũng chính nhóm nghiên cứu trên hồi năm ngoái đã sử dụng các hình ảnh chụp từ trên không và thấy rằng khu vực đất của 9 đảo san hô vòng và 101 đảo đá ngầm của Tuvalu đã dâng cao 2,9% trong những năm 1971-2014.

Việc người dân các đảo tại Thái Bình Dương sẽ mất nhà cửa do biến đổi khí hậu là một vấn đề nhạy cảm tại các quốc đảo san hô vòng. Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương, gồm 18 nước thành viên, sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Tuvalu tháng 8 tới, với biến đổi khí hậu là chủ đề chính trong chương trình nghị sự./.

Bích Liên

Nguồn: TTXVN