Quảng Bình: Phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”

Cập nhật: 12/08/2019
Ngày 11/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND thành phố Đồng Hới và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”.

Buổi Lễ diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Quảng Bình, với gần 700 người tham gia, trong đó có hơn 400 đoàn viên. 

Lễ phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”

Trước đó, nhằm đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, nâng cao hiệu quả quản lý rác thải, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp trên toàn tỉnh, ngày 23/7/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1215/UBND-TNMT, Về việc phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên phạm vi toàn tỉnh.


Gần 700 người tham gia lễ phát động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”

Mục đích của phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” hưởng ứng Kế hoạch “Chống rác thải nhựa”, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, đồng thời huy động được sức mạnh của toàn thể cộng đồng ra quân, chung tay giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường. Vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyên khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng.

Xe điện treo băng rôn diễu hành

Tại buổi Lễ trưng bày các sản phẩm tái chế từ sản phẩm nhựa, sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần và túi nilon như: túi sinh học đi chợ, túi giấy, ly giấy, ống hút gạo tự hủy, ống hút tre, đồ đựng nước bằng tre, túi vải, ống hút giấy thay thế đồ nhựa dùng một lần.
 

Người dân tham gia dọn rác hưởng ứng Lễ phát động

Trao đổi với PV tại buổi lễ, ông Phạm Văn Lương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Phát động vào ngày này rất thiết thực và ý nghĩa, trùng vào ngày chủ nhật nên tất cả mọi người đều có thể tham gia. Tuyên truyền từ xã, phường, qua loa đài, truyền thanh, truyền tin, treo băng rôn…do vậy người dân không thể từ chối, ý thức của người dân sẽ được nâng cao. Mỗi người có ý thức một tý thì đường phố, ngõ xóm sẽ xanh – sạch – đẹp, phong trào tạo sức lan tỏa đến tận người dân.

Đoàn viên dọn rác dọc bờ sông Nhật Lệ

Sau Lễ phát động, Sở TN&MT sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra, nắm tình hình ở các địa phương xem thực hiện, triển khai chủ trương của tỉnh về chống rác thải nhựa như thế nào, sở sẽ tổng kết, đánh giá báo cáo UBND tỉnh. Sau đó, sẽ đưa ra các biện pháp tiếp theo, duy trì từ nay cho đến hết năm và phát huy trong những năm tiếp theo. Phát động vào ngày chủ nhật tuần thứ 2 trong tháng là toàn thể người dân chung tay thu gom, xử lý rác thải trong toàn tỉnh”.
 

Các sản phẩm tái chế được trưng bày tại buổi lễ

Bên cạnh đó, Lễ phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” cũng nhằm kêu gọi, ký kết các cam kết giữa các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn tỉnh sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm sử dụng một lần. Phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn.

Các sản phẩm tái chế được trưng bày tại buổi lễ

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 8/2019 Sở TN&MT Quảng Bình sẽ tổ chức phát động, tuyên truyền và triển khai các hoạt động hưởng ứng ở các cơ quan, đơn vị địa phương như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền các chủ đề bảo vệ môi trường tại các khu vực công cộng, các chợ và trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu sản xuất kinh doanh dịch vụ tập trung, các thị trấn…Tổ chức hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho các đối tượng thanh, thiếu niên và các tổ chức quâng chúng; Huy động toàn dân trên các địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, trường học…tham gia hưởng ứng bằng các hoạt động cụ thể như: tổng vệ sinh khu vực dân cư, cơ quan, xí nghiệp, trường học, các kênh rạch, sông hồ, bờ biển.

Sáng cùng ngày đã diễn ra lễ diễu hành của các đoàn viên, thanh niên trên một số tuyến đường của thành phố Đồng Hới. Sau đó, các đoàn viên, thanh niên sẽ thực hiện thu gom rác thải tại khu vực phía Nam Quảng trường biển Bảo Ninh, dọc bờ sông Nhật Lệ từ cầu Dài đến tượng đài Mẹ Suốt và khu vực chợ Đồng Hới.         

Hồng Thiệu

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn