Quảng Bình ra quân chiến dịch Hãy làm sạch biển-Tử tế với đại dương

Cập nhật: 16/09/2019
Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình; các sở, ban ngành liên quan cùng khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Các đoàn viên, thanh niên Đại học Quảng Bình tái chế các chai nhựa thành các vật dụng hữu ích cho cuộc sống. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Ngày 15/9, tại thành phố Đồng Hới, Tỉnh đoàn Quảng Bình, Tập đoàn TMS, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức Chương trình Ngày Chủ Nhật xanh, ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển-Tử tế với đại dương” và tổ chức Cuộc thi “Thiết kế vật dụng tái chế.”

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình; các sở, ban ngành liên quan cùng khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay môi trường biển đang được cảnh báo mạnh mẽ trước sự xâm lấn của rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nylon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất. Đây là thách thức đòi hỏi sự nỗ lực của cả cộng đồng tạo ra một môi trường biển xanh hơn, sạch hơn.

“Hãy làm sạch biển” là chương trình thường niên của Tập đoàn TMS phối hợp với Tỉnh đoàn các tỉnh cùng tổ chức từ năm 2018.

Năm 2019, với chủ đề “Hãy làm sạch biển-Tử tế với đại dương,” Tập đoàn TMS tổ chức chuỗi sự kiện tại 3 tỉnh: Bình Định, Quảng Bình và Bình Thuận đã thu hút đông đảo sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các đoàn viên thanh niên và như người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình Lê Minh Ngân nhấn mạnh bảo vệ môi trường, biển và đại dương là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân. Trong đó, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là hết sức quan trọng và cần thiết. Vì vậy, thời gian tới, các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong toàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và đoàn viên thanh niên về bảo vệ môi trường. Cùng với đó, duy trì thường xuyên các hoạt động bảo vệ môi trường có sự tham gia của cộng đồng; nỗ lực chung tay cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ môi trường; lên án các hoạt động, hành động thiếu trách nhiệm làm ô nhiễm môi trường, xâm phạm tới tài nguyên thiên nhiên, phá hủy hệ sinh thái môi trường.

Ngay sau lễ ra quân, khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa và thiết thực như: thu gom rác thải dọc các bãi biển Quang Phú và Nhật Lệ; thực hiện gian hàng đổi rác thải lấy quà, đồng thời, Ban tổ chức cùng các đoàn viên thanh niên cũng tích cực tuyên truyền đến người dân và khách du lịch thông điệp chung tay bảo vệ môi trường biển, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần…

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế vật dụng tái chế” với sự tham gia của 7 đội thi đến từ các tổ chức đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn Quảng Bình. Từ những nguyên liệu đã qua sử dụng như chai nhựa, bao nilon, lốp xe … các đội thi với những ý tưởng sáng tạo đầy tính nghệ thuật đã thiết kế những sản phẩm đồ chơi, vật dụng đầy hấp dẫn và bắt mắt.

Các sản phẩm này sẽ được Ban tổ chức trao tặng cho các địa phương, trường học khó khăn thiếu sân chơi cho các em thiếu nhi.

Cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường biển, ngăn ngừa thảm họa “ô nhiễm trắng” cho đại dương mà còn mang ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp các em nhỏ có thêm khu vui, giải trí chơi sinh động, bổ ích.

Ông Nguyễn Ngọc Thăng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TMS cho biết thông qua sự kiện “Hãy làm sạch biển – Tử tế với đại dương” với những việc làm nhỏ nhưng thiết thực, cụ thể và ý nghĩa, TMS Group mong muốn muốn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với tổ quốc, qua đó lan toả và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức và thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân, tổ chức trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, vì một đại dương xanh. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay làm sạch biển bởi “tử tế với đại dương” – là tử tế với cuộc sống của chính mình.

Những hoạt động thiết thực của chương trình “Hãy làm sạch biển – Tử tế với đại dương” và cuộc thi “Thiết kế vật dụng tái chế” sẽ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy tinh thần sáng tạo ứng dụng tạo ra các sản phẩm trong thực tiễn, góp phần hạn chế rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm và chung tay xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh./.

Võ Dung

Nguồn: Vietnamplus.vn