Người phát ngôn Bộ VHTTDL trả lời vụ xây dựng trái phép trên Mã Pì Lèng: Bất cứ ai, bất cứ thành phần nào cũng phải tuân thủ pháp luật

Cập nhật: 10/10/2019
Quan điểm của Bộ là cho dù doanh nhân, doanh nghiệp hay bất cứ thành phần nào cũng phải thực hiện nghiêm theo pháp luật, việc xây dựng trái phép ở bất cứ đâu trên đất nước này Bộ VHTTDL đều không đồng tình- ông Nguyễn Thái Bình- Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL khẳng định.

Ông Nguyễn Thái Bình trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vấn đề công trình Mã Pì Lèng Panorama trái phép trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra sáng 8/10.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, chiều 6/10, Cục Di sản Văn hóa của Bộ đã có thông tin báo chí để thông tin bước đầu về công trình xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng.

Người phát ngôn Bộ VHTTDL trả lời vụ xây dựng trái phép trên Mã Pì Lèng: Bất cứ ai, bất cứ thành phần nào cũng phải tuân thủ pháp luật - Ảnh 1.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình tại Họp báo thường kỳ quý III năm 2019 của Bộ VHTTDL

Theo đó, tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh Quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Theo Điều 32 Luật Di sản, việc xây dựng công trình quy định tại khu vực này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích.

Tuy nhiên, việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh, đối với di tích Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Xoay quanh công trình Panorama Mã Pì Lèng, ông Nguyễn Thái Bình cũng cho rằng chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật. Bởi Hà Giang cũng có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan. Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VHTTDL không ủng hộ. "Chúng ta phải có biện pháp, hình thức bảo vệ tốt nhất danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng", ông Bình nói.

Người phát ngôn Bộ VHTTDL trả lời vụ xây dựng trái phép trên Mã Pì Lèng: Bất cứ ai, bất cứ thành phần nào cũng phải tuân thủ pháp luật - Ảnh 2.

Công trình xây dựng trái phép trên Mã Pì Lèng

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng.

"Nếu như nằm ngoài khu vực vùng II, công trình này chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng, quy định của pháp luật khác có liên quan và thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang", ông Bình nêu rõ.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch (Bộ VHTTDL) cũng khẳng định: Chúng tôi thấy rằng đối với các công trình phục vụ khách du lịch ở trên các chặng đường nếu đáp ứng được nhu cầu của khách về tham quan, dừng chân và dịch vụ khác được coi là những công trình phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên công trình xây dựng bất kể ở đâu phải tuân thủ pháp luật về trình tự và pháp luật.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin thêm, ngày hôm nay, Cục Di sản Văn hóa có đoàn lên kiểm tra thực tế công trình tại đỉnh Mã Pì Lèng. Đoàn gồm các chuyên gia, Phó Cục trưởng Cục Di sản và các chuyên viên. Sau khi Đoàn khảo sát sẽ có ý kiến báo cáo Bộ trưởng và Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục thông tin đến báo chí về vấn đề này./.

Hà An

Nguồn: Bộ VHTTDL