Lễ hội quảng bá Nho và Vang Ninh Thuận

Cập nhật: 15/05/2019
Du khách đến với Ninh Thuận vào đúng dịp Lễ hội Nho và Vang năm 2019 được hòa chung vào không khí lễ hội của địa phương với nhiều nội dung hấp dẫn, đặc trưng mang chủ đề Nho và Vang mà lễ hội lần này mang lại.

Đêm khai mạc lễ hội diễn ra ngay tại quảng trường 16 tháng 4 (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) rất hoành tráng với hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật 3D vô cùng đặc sắc. Các nghệ sĩ đã tái hiện lại những hình ảnh đặc trưng về vùng đất, văn hóa và con người Ninh Thuận qua những phần trình diễn ấn tượng trên sân khấu.

Bên cạnh sân khấu chính là hoạt động hội chợ với hàng trăm gian hàng của các doanh nghiệp ở Ninh Thuận và Đà Lạt trưng bày, giới thiệu các giống nho tươi nổi tiếng và chất lượng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng... Ngoài ra, còn có các sản phẩm được chế biến từ trái nho như: mứt, siro, nước ép và đặc biệt là các dòng rượu vang làm từ nho của vùng đất Ninh Thuận đã thu hút đông đảo du khách tham quan và dùng thử trước khi lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất.
    


Cắt băng khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019, buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.


 Vinh danh những nông dân trồng nho giỏi tại Ninh Thuận tại buổi khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.


Nhiều chương trình nghệ thuật gắn liền với chủ đề nho và vang rất ấn tượng và đặc sắc.


Biểu diễn với trống paranưng, một nhạc cụ đặc trưng của đồng bào Chăm.


 Buổi tọa đàm Nho và Vang Ninh Thuận do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận tổ chức,
n
ằm trong chuỗi sự kiện lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.


Trong chuỗi sự kiện lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận còn có Tọa đàm Nho và Vang Ninh Thuận do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận tổ chức, thu hút sự quan tâm các nhà nghiên cứu, các công ty, doanh nghiệp sản xuất và chế biến nho và vang, các chuyên gia quản lý, nghiên cứu đến tham dự. Buổi tọa đàm đã có những thảo luận tập trung về công tác nghiên cứu, sản xuất nho và vang nho; thảo luận các giải pháp canh tác phát triển cây nho bền vừng tại Ninh Thuận; thảo luận về phương pháp chế biến, bảo quản và tiêu thụ của người dân và doanh nghiệp trồng nho tại địa phương.
    
Lễ hội năm nay còn tổ chức cho du khách nhiều tour khám phá các điểm đến hấp dẫn và nổi tiếng tại địa phương trong suốt những ngày diễn ra lễ hội. Nhiều điểm du lịch gắn liền với chủ đề của lễ hội năm nay như: tham quan làng nho Ba Mọi, làng nho Thái An, tham quan quy trình chế biến rượu vang; cũng như các điểm du lịch gắn liền với vùng đất, con người và văn hóa của vùng đất Ninh Thuận như: tháp Pô Klông Garai, Làng gốm Bầu Trúc, Làng dệt Mỹ Nghiệp, chùa Ông, Vườn quốc gia Núi Chúa…
    
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thể giao giải trí ngoài trời được tổ chức trong dịp lễ hội đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và cổ vũ, có thể kể đến như: lướt ván diều, đua thuyền rồng, thả diều nghệ thuật tại bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ, đua xe địa hình tại khu du lịch Tanyoly (huyện Ninh Phước)…
    
Tại công viên quảng trường 16 tháng 4, xuyên suốt trong những đêm diễn ra lễ hội đều có các chương trình ca múa nhạc, trình diễn caraval, nghệ thuật đường phố, âm nhạc điện tử EDM; hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc tỉnh Ninh Thuận lần thứ nhất… thu hút đông đảo du khách tham dự và thưởng thức.
    


Du khách nước ngoài thưởng thức nho Ninh Thuận được giới thiệu tại hội chợ nằm trong chuỗi sự kiện của lễ hội lần này.


Du khách tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu các giống nho và các sản phẩm từ nho.


Du khách thử rượu vang tại lễ hội.


Du khách tìm hiểu về các loại rượu vang được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ trong khuôn khổ lễ hội.


Giới thiệu một số giống nho, táo của địa phương tại lễ hội.


Du khách tham quan làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) trong tour du lịch nhân dịp lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019.


Nông dân thu hoạch nho tại Làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải).


Du khách thưởng thức nho và siro nho ngay dưới vườn nho mát rượi.


Du khách Thiên Hương đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi tham dự lễ hội nho và vang, năm nay có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn hơn để du khách được trải nghiệm trong những ngày đến với Ninh Thuận”.
    
Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận nhằm tôn vinh trái nho và các sản phẩm được làm từ trái nho ở Ninh Thuận, tôn vinh những người nông dân trồng nho với tinh thần cần cù chịu khó và sáng tạo, đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng, khẳng định thương hiệu của vùng đất đầy nắng gió, khắc nghiệt. Đồng thời, thông qua lễ hội nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá và nâng cao giá trị các sản phẩm từ nho cũng như giới thiệu những thế mạnh về kinh tế, du lịch và văn hóa đặc trưng của Ninh Thuận đến với du khách gần xa./.
 

Bài và ảnh: Sơn Nghĩa

Nguồn: Báo ảnh Việt Nam