Bình Dương: Phát động phong trào Chống rác thải nhựa và trao Giải thưởng Môi trường 2019

Cập nhật: 25/10/2019
Ngày 25/10, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động phong trào Chống rác thải nhựa và trao Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, HĐND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT và cá nhân, tổ chức, cộng đồng đoạt Giải thưởng cùng đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Ở Việt Nam, để giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15/07/2019 và Bộ TN&MT đã ban hành Công văn số 5539 ngày 10/10/2018 phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. 

“Còn tại tỉnh Bình Dương, nhằm tổ chức thực hiện tốt việc ngăn ngừa, giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch số 4950 ngày 01/10/2019 thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” - ông Nguyễn Hồng Nguyên cho biết thêm.

Lễ trao Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019 cho các cá nhân

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” của tỉnh Bình Dương, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, hôm nay, được sự ủy quyền của UBND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT Bình Dương tổ chức Lễ phát động phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Dương với các nội dung chính như sau: 

Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; hạn chế và từng bước thay thế sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức hội nghị, hội thảo; chuyển đổi sang sử dụng các bình nước thể tích lớn, hoặc tự đun nấu; không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần, thay thế đồ dùng bằng nhựa bằng các đồ dùng làm từ các vật liệu khác dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Còn các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy. Đồng thời, có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng. 

Lễ trao Giải thưởng Môi trường Bình Dương 2019 cho các tổ chức và cộng đồng

Bình Dương cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần vào giảng dạy ở các cấp học.

Đồng thời, đẩy mạnh chương trình thí điểm phân loại rác tại nguồn và nhân rộng ra các nơi khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương; tăng cường đầu tư công nghệ, thiết bị để nâng tỷ lệ tái chế túi ni lông từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế chôn lấp; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hoạt động thu gom, xử lý chất thải, tái chế phế liệu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quang cảnh buổi lễ phát động phong trào Chống rác thải nhựa và trao Giải thưởng Môi trường Bình Dương 2019

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, mỗi người đều có thể tham gia tích cực để bảo vệ môi trường và giảm thiểu, chống rác thải nhựa bằng những việc làm thật đơn giản như: không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, nhất là chất thải nhựa, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố.

Bên cạnh đó, trồng thêm nhiều cây xanh; tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa. Đồng thời, lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần hoặc việc lãng phí tài nguyên, năng lượng... 

Ông Nguyễn Hồng Nguyên cũng tin tưởng rằng với sự đoàn kết, thống nhất hành động của toàn thể các ngành, các cấp, của cộng đồng, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì các phong trào, kế hoạch “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh nói riêng cũng như công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương trong thời gian thới sẽ đạt nhiều hiệu quả và thành công nhiều hơn.

Ông Sagawa Tsutomu - Tổng Quản lý Aeon Mall Bình Dương Canary phát biểu

Phát biểu hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, ông Sagawa Tsutomu - Tổng Quản lý Aeon Mall Bình Dương Canary cho hay: “Để góp phần giảm chất thải nhựa và phân loại chất thải tại nguồn, chúng tôi đã có các hoạt động thiết thực cho khách hàng thông qua chuỗi thùng rác được sử dụng để chứa từng loại chất thải riêng biệt. Chúng tôi cũng khuyến khích tất cả nhân viên và khách hàng Aeon Mall sử dụng ít túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Nó có thể được thay thế bằng các sản phẩm sinh thái hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương phát biểu: "Nhân buổi lễ hôm nay, Sở TN&MT xin nhiệt liệt biểu dương, khen thưởng 15 cá nhân, tổ chức, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường đã được Hội đồng Xét tặng Giải thưởng Môi trường đánh giá, lựa chọn và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng Giải thưởng Môi trường năm 2019". 

Ông Nguyễn Hồng Nguyên cũng mong rằng các cá nhân, tổ chức, cộng đồng đạt Giải thưởng Môi trường sẽ duy trì và phát huy, phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với sự biểu dương, khen thưởng của Nhà nước và sự tôn vinh của xã hội. Đồng thời, các nhân, tổ chức, cộng đồng này sẽ luôn là các nhân tố tích cực, lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường, phong trào “Chống rác thải nhựa”, lôi cuốn cộng đồng tích cực tham gia nhiều hơn cho công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương.

Chị Nguyễn Ngọc Uyên Vy - Trường Đại học Bình Dương chia sẻ tại buổi lễ

Đại diện các cá nhân, tổ chức đoạt Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019, chị Nguyễn Ngọc Uyên Vy - Trường Đại học Bình Dương chia sẻ: “Vinh dự nhận được Giải thưởng Môi trường 2019 cũng đồng nghĩa với việc tôi cùng với những cá nhân và tổ chức khác phải tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình đối với môi trường và đây là một nhiệm vụ cao cả và đáng tự hào khi được các cấp lãnh đạo trao cho. Vì vậy, chúng tôi xin hứa sẽ không ngừng cố gắng chung tay giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần làm cho Bình Dương ngày càng xanh - sạch hơn”.

Nguồn: Báo TNMT