Cải thiện quá trình lập kế hoạch và đặt dịch vụ của du khách

Cập nhật: 10/12/2019
(TITC) - Ngày 9/12/2019, trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam lần thứ 2, Hội nghị chuyên đề “Cải thiện quá trình lập kế hoạch – đặt dịch vụ của du khách” đã diễn ra với nhiều nội dung thảo luận đáng chú ý.

(TITC) - Ngày 9/12/2019, trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam lần thứ 2, Hội nghị chuyên đề “Cải thiện quá trình lập kế hoạch – đặt dịch vụ của du khách” đã diễn ra với nhiều nội dung thảo luận đáng chú ý.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: BTC)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng với lượng khách quốc tế đến ngày càng cao, tháng 11/2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế đến kỷ lục, đạt 1,8 triệu, cao nhất từ trước đến nay. Ngành du lịch cũng nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư… Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy ngành Du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, tiệm cận với tiêu chuẩn và thực hành quốc tế. Để làm được điều này, Du lịch Việt Nam cần cải thiện quá trình lập kế hoạch đặt dịch vụ của du lịch nhằm nắm bắt xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cải thiện hiện trạng và tối ưu hóa mọi hoạt động của du lịch để chuyển mình, hòa nhập nhanh vào dòng chảy quốc tế.

Đại diện Google tại Việt Nam, bà Emily Nguyễn cho rằng: Khách du lịch là trọng tâm của việc lập kế hoạch và đặt dịch vụ cho đi du lịch, vì vậy doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân cung ứng dịch vụ cần phải nắm rõ sự thay đổi hành vi của du khách.

Theo nghiên cứu của Google, hành vi của khách du lịch hiện nay ngày càng phức tạp, nhiều lựa chọn hơn và nhiều yêu cầu cao hơn đặt ra nhu cầu cung cấp dịch vụ cần phải được cá nhân hóa, riêng biệt theo từng nhóm khách hàng. Bà Emily Nguyễn lấy ví dụ như khách du lịch Nhật Bản thường tìm hiểu thông tin chi tiết về điểm đến, các dịch vụ phải đạt chuẩn; khách du lịch Ấn Độ thường có các yêu cầu về ăn kiêng, visa; hay khách du lịch Australia có xu hướng mong muốn tự xây dựng tour riêng và lịch trình sớm…

Đại diện Google đề xuất giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch, đó là thực hiện thu thập và phân tích thông tin khách hàng, hiểu rõ sở thích và yêu cầu của khách hàng; tìm hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ giải quyết cho du khách; cuối cùng là phát triển hoặc hợp tác với đối tác thứ ba để tìm giải pháp công nghệ nhằm giải quyết yêu cầu hoặc vấn đề của du khách.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis cho biết, trong 8 năm qua, Oxalis đã xây dựng website đầy đủ thông tin, liên kết với các dịch vụ liên quan và có đội ngũ luôn sẵn sàng tư vấn mọi vấn đề cho khách hàng. Vì vậy, Oxalis đã gặt hái được thành công khi có đến 95% khách hàng trực tiếp đặt tour, có 5% khách hàng qua đại lý lữ hành hoặc trung gian. Cũng theo ông Nguyễn Châu Á, khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là phải sử dụng hệ thống quản lý của bên thứ ba, nếu doanh nghiệp xử lý thì sẽ tiêu tốn nhiều nguồn lực.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: BTC)

Tại hội nghị chuyên đề, các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận về vấn đề visa bởi vai trò quan trọng của visa trong việc lập kế hoạch của du khách. Theo chuyên gia Kenneth Atkinson (Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch - TAB) nhận định: mức độ thuận lợi về visa có thể làm tăng hoặc giảm lượng khách đến một quốc gia. Với việc du khách hiện nay có xu hướng lên kế hoạch du lịch sớm trước nhiều tháng thì quốc gia cần thông báo trước và có kế hoạch dài hạn về chính sách miễn thị thực.

Bà Wen Wu (nhà Sáng lập và Giám đốc điều hành Wendy Wu Tours) cho rằng chính sách visa có tác động lớn và có thể khiến cho du khách thay đổi lựa chọn về điểm đến theo hướng chọn những quốc gia được miễn hoặc áp dụng e-visa.

Cũng tại Hội nghị, các bên đã trao đổi về khả năng phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và Google nhằm xây dựng một nền tảng kết nối những sản phẩm của doanh nghiệp du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ, điểm đến ở các địa phương nhằm chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ sự phát triển du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Các ý kiến, giải pháp được trao đổi tại hội nghị đã phân tích cơ hội trong việc ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch, đồng thời chỉ ra nhiều thách thức về cơ chế chia sẻ dữ liệu, các vấn đề liên quan đến nhân lực, kinh phí đầu tư.

Khánh Trang

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch