Trạm Tấu (Yên Bái): Điểm sáng về hạn chế rác thải nhựa ở vùng cao

Cập nhật: 14/02/2020
Trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã và đang tích cực tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong công tác vệ sinh môi trường và hạn chế rác thải nhựa. Hát Lừu là xã đi đầu trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa.

Trước đây, tới Hát Lừu sẽ dễ dàng thấy hình ảnh người dân vứt rác bừa bãi, gia súc được nuôi nhốt quanh nhà. Thế nhưng, sau 9 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc vận động người dân thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường. Đến nay, ý thức của người dân trong việc vệ sinh môi trường được nâng lên, rác thải sinh hoạt đều được thu gom và xử lý theo quy định.

Đường vào thôn bản của xã Hát Lừu đều khang trang, sạch sẽ

Ông Lò Văn Huấn – thôn Lừu 1, xã Hát Lừu chia sẻ, ngày trước mọi người ít quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, hàng ngày có rác thải sinh hoạt là tiện đâu vứt đấy, trước và sau nhà đều có rác rất mất vệ sinh. Nhiều năm trở lại đây tất cả các hộ dân trong thôn đều được cán bộ tuyên truyền về vệ sinh môi trường mỗi hộ gia đình đều tự đào 1 hố rác, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom rồi đốt, chứ không vứt rác bừa bãi nữa.

Gia đình ông Huấn phân loại rác trước khi mang đi xử lý nhằm hạn chế rác thải nhựa

“Việc thu gom rác và xử lý rác đã giúp cảnh quan môi trường sạch sẽ hơn rất nhiều. Không những vậy gia đình tôi còn phân loại rác trước khi mang đi xử lý, nếu là rác thải nhựa để riêng và mang bán để tái chế chứ không đi vứt hay đốt như trước nữa. Hơn nữa hàng tuần, hàng tháng trong thôn cùng nhau quét dọn đường làng, ngõ xóm. Đến giờ, tất cả các hộ dân trong thôn đều thực hiện rất nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường tại nơi mình ở và khu vực xung quanh”, ông Lò Văn Huấn nói.

Đầu năm 2020 xã Hát Lừu được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cùng với đó, ý thức của người dân trong việc nuôi nhốt, chăn thả gia súc cũng được nâng lên. Bà Lò Thị Châm - thôn Lừu 2, xã Hát Lừu cho biết, cách đây vài năm trong xã vẫn còn tình trạng người dân chăn nuôi ngay dưới gầm nhà sàn hay nuôi nhốt gia súc ngay sát nhà ở mà không có chuồng trại riêng. Sau khi được cán bộ huyện và xã vận động, tuyên truyền giờ nhà ai chăn nuôi đều có chuồng trại riêng và thường xuyên được quét dọn sạch sẽ.

Các hộ gia đình chăn nuôi gia súc đều có chuồng trại riêng và cách xa nhà ở

Việc thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới đối với một huyện vùng cao là việc làm hết sức khó khăn. Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền cùng nhân dân huyện Trạm Tấu nói chung và xã Hát Lừu nói riêng, đến nay xã Hát Lừu đã hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hát Lừu đã và đang cố gắng tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí này.

Ông Vũ Văn Vinh – Trưởng phòng TN&MT huyện Trạm Tấu cho biết: Khi triển khai tiêu chí 17 về môi trường bước đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, do nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn và cũng không có kinh phí để cấp cho xã để triển khai. Sau một thời gian, huyện cùng với xã đã tích cực tuyên truyền vận động người dân cùng xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Đến giờ, người dân đã có ý thức hơn rất nhiều, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chuồng trại chăn nuôi cũng thường xuyên được quét dọn sạch sẽ

“Nhờ đó, đến nay xã Hát Lừu không còn tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, đường tới các thôn bản được quét dọn thường xuyên, hệ thống cấp thoát nước cùng các kênh mương đều được nạo vét sạch sẽ. Đến nay, xã Hát Lừu đã đạt 19 tiêu chí và được cộng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thời gian tới, huyện sẽ cùng với xã tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số 17 về môi trường và đây cũng là xã điểm để nhân rộng ra toàn huyện”, ông Vũ Văn Vinh nói.

Nguồn: Báo TNMT