Việt Nam: 93% người dân được khảo sát ủng hộ Chính phủ đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và thiếu kiểm soát

Cập nhật: 10/04/2020
(TITC) – Theo báo cáo do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) vừa công bố, có 93% người dân Việt Nam trong tổng số 1.000 người được khảo sát cho biết sẽ ủng hộ Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và thiếu kiểm soát.

Đây là kết quả khảo sát trực tuyến người dân tại Việt Nam do Công ty tư vấn chiến lược và điều tra thị trường (GlobeScan) thực hiện trong tháng 3/2020. Trong đó cũng có 91% người được hỏi ủng hộ với việc đóng cửa những nhà hàng bán động vật hoang dã phi pháp và không được quản lý. Nhưng chỉ có 82% người được hỏi trả lời rằng họ sẽ không mua sản phẩm động vật hoang dã từ những khu chợ đó trong tương lai. Và có khoảng 15% người được hỏi nói rằng chính họ hoặc người quen của họ đã mua sản phẩm động vật hoang dã từ chợ bán động vật hoang dã trong 12 tháng qua. 

Báo cáo được phát hành vào đúng Ngày Y tế Thế giới (07/4/2020) trong bối cảnh cả thế giới đang phải vật lộn chống chọi với dịch bệnh COVID-19, gây ra tình trạng nguy cấp đến sức khoẻ cộng đồng.

Nguồn gốc chính xác về COVID-19 vẫn còn nhiều câu hỏi, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định đây là một bệnh có nguồn gốc từ động vật, có nghĩa là virus từ động vật hoang dã truyền sang người.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, đại dịch COVID-19 hiện nay, cùng với ít nhất 61% các bệnh ở người, có nguồn gốc từ động vật. Việc buôn bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã đã làm gia tăng nguy cơ bùng phát của các bệnh này. Những dịch bệnh tương tự gần đây như SARS, MERS và Ebola cũng bắt nguồn từ các loại virus có ở động vật và lây truyền sang người.

Theo phát biểu của Tổng Giám đốc WWF Quốc tế, ông Marco Lambertini: “Đây chính là lúc chúng ta sâu chuỗi các vấn đề lại với nhau: buôn bán động vật hoang dã, môi trường tự nhiên suy thoái và những rủi ro đối với sức khoẻ của con người. Chúng ta cần phải hành động ngay vì chính sự sống còn của tất cả: vì con người, vì rất nhiều loài động vật hoang dã đang bị đe doạ bởi nạn buôn bán và tiêu thụ”.

Ngày 6/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp cùng với các bộ liên quan, soạn thảo khẩn cấp một Chỉ thị nghiêm cấm việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên cả nước. Hành động kịp thời và quyết đoán này cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Tiến sỹ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam cho biết: “Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có những hành động khẩn cấp để chấm dứt các bệnh truyền nhiễm từ động vật trong tương lai. WWF sẵn sàng làm việc với Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan để thực thi vấn đề này và chấm dứt nạn buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã”.

Buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp là mối đe doạ lớn thứ hai đối với sự mất đi của đa dạng sinh học trên toàn cầu, chỉ đứng sau sự mất sinh cảnh. Kể từ 1970 tới nay, thế giới đã mất đến 60% quần thể các loài động vật có xương sống. Một báo cáo của IPBES (Nền tảng Chính sách Khoa học Liên chính phủ về Đa dạng Sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái) cho thấy khoảng 25% các loài trên toàn cầu đang đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thế Phi