Đền Thung Lá, Ninh Bình: Điểm đến linh thiêng cho du khách tìm kiếm sự yên bình và môi trường văn hóa, thiên nhiên đặc sắc

Cập nhật: 27/05/2020
(TITC) –Đền Thung Lá với vẻ trầm mặc, nên thơ, địa điểm linh thiêng thờ Quốc Mẫu là một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Ninh Bình, nhất là đối với những du khách tìm kiếm sự yên bình, thanh tịnh và môi trường văn hóa, thiên nhiên đặc sắc.

Đền Thung Lá nằm cạnh động Hoa Lư, thuộc địa phận xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, có diện tích khoảng 4ha. Đây là một thung lũng khá sâu, được bao quanh bởi năm ngọn núi lớn, trước mặt là hồ sen rộng tỏa hương thơm ngát.

Đây là nơi thờ Mẫu Hậu của vua Đinh Tiên Hoàng và thờ Vương Bà bí ẩn đã có nhiều công lao giúp vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân. Tương truyền Vương Bà là người bói lá rất giỏi và thường xem bói lá cho vua Đinh Tiên Hoàng trước khi xuất quân. Nơi này có nhiều cây thuốc quý chữa bệnh nên khi binh lính của vua Đinh bị thương đều được đưa về đây chữa trị. Có lẽ vì những lí do ấy mà nơi này mang tên Thung Lá. Thung Lá là vùng rừng núi rất linh thiêng nên người dân địa phương trước khi đi rừng đều vào đây thắp hương cầu mong thần linh che chở, kiếm được vật phẩm và an toàn trở về.

Môi trường tự nhiên và văn hóa ở đây được chính quyền và người dân chung tay bảo vệ nên đền Thung Lá là địa điểm rất bình yên với nhiều cây xanh bao quanh. Với lối kiến trúc “Tiền nhị, hậu đinh” cùng bức phù điêu bằng đá với họa tiết hoa văn cầu kỳ tạo thêm cho nơi đây sự hài hòa, thanh tịnh và cổ kính.

Hiện nay tại đền Thung Lá, vào mỗi dịp đầu xuân du khách thường đến rất đông để cầu một năm mới tốt lành và để thực hành hoặc thưởng thức các giá đồng – một loại hình văn hóa đặc sắc trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

Ninh Bình là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam miền Bắc nước ta. Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968 - 1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Tiền Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử. Vì vậy, nơi đây có nhiều địa điểm tâm linh linh thiêng thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái.

Ninh Bình được biết đến với nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng ở như chùa Bái Đính, đền Vua Đinh, Vua Lê, chùa Bích Động, Đền Thái Vi… Đền Thung Lá là một điểm đến tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Ninh Bình, nhất là đối với những người yêu thích sự yên bình nhưng không tách biệt với cuộc sống người dân bản địa với nhiều nét riêng, độc đáo về cảnh sắc và văn hóa lịch sử được chính quyền và người dân gìn giữ.

Một số hình ảnh ở Đền Thung Lá, Ninh Bình:

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Thế Phi