Ninh Bình: Sức hút từ trải nghiệm du lịch xanh

Cập nhật: 10/06/2020
(TITC) – Sử dụng vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường là một trong những cách người dân Ninh Bình làm du lịch xanh bền vững. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái mà còn tăng sức hấp dẫn với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến với Ninh Bình.

Nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình), Tam Coc Rice Fields Resort gây ấn tượng với du khách bởi không gian xanh tươi được thiên nhiên bao bọc và bầu không khí trong lành thuần khiết. Theo anh Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Tam Coc Rice Fields Resort thì khu nghỉ dưỡng được xây dựng từ năm 2015 với ưu tiên hàng đầu là sử dụng vật liệu thân thiện  với môi trường như mái lá, mái ngói, tre, gỗ… giúp cho các phòng nghỉ tại đây đều mát về mùa hè và ấm vào mùa đông.

Cũng tại Tam Coc Rice Fields Resort, du khách có thể tham gia vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương như câu cá, học cách chế biến các món đặc sản hay đạp xe thong dong trên những con đường nhỏ mỗi chiều hoàng hôn.

Cùng với Tam Coc Rice Fields Resort, phần lớn các khu nghỉ dưỡng đều được xây dựng ở vùng ngoại ô thành phố Ninh Bình, gần các điểm du lịch nổi tiếng như Tam cốc, Bích Động, Chùa Bái Đính, Tràng An… Điểm chung của các khu nghỉ dưỡng và homestay nơi đây là có kiến trúc gần gũi với thiên nhiên và mang đậm nét văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đó là những căn phòng được thiết kế từ tre, gỗ nằm e ấp dưới dãy núi đá vôi hùng vỹ, thu trọn tầm nhìn ra cánh đồng bao la và dòng sông thơ mộng.

Để mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách và tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương, các khu nghỉ dưỡng và homestay đã xây dựng nhiều chương trình hấp dẫn phục vụ khách du lịch như làm nông (trồng trọt, cấy lúa), câu cá, khám phá ẩm thực, sinh hoạt văn nghệ...

Du lịch cộng đồng và các hoạt động trải nghiệm là thế mạnh của du lịch Ninh Bình đang được đông đảo khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế đánh giá cao. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên của người dân địa phương cũng như du khách.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt đã nêu rõ định hướng về bảo vệ môi trường du lịch là tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, xây dựng cơ chế chính sách trong lĩnh vực kiểm soát ô nhiễm môi trường du lịch, nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp và xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường.

Định hướng cho thấy quyết tâm của các cấp chính quyền và các ban, ngành trong việc bảo vệ môi trường sinh thái du lịch, từ đó thúc  đẩy phát triển các loại hình du lịch thân thiện với môi trường.

Một số hình ảnh Tam Coc Rice Fields Resort:

Bài: Khánh Trang; Ảnh: Thế Phi