Về với đầm Vân Long: Thưởng thức du lịch “xanh” thuần khiết

Cập nhật: 28/05/2020
(TITC) – Lênh đênh trên con thuyền tre khám phá đầm Vân Long (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) – nơi mặt nước phẳng lặng như gương in bóng cảnh sắc núi rừng thơ mộng, du khách có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, thuần khiết, được chính quyền và người dân ở đây chung tay bảo vệ.

Đầm Vân Long được hình thành khi người dân địa phương đắp tuyến đê dài hơn 30km phía tả ngạn sông Đáy nhằm ngăn lụt lội, điều này đã biến Vân Long thành một vùng đất ngập nước rộng mênh mông, nơi có những đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Đầm có diện tích gần 3.500 ha, là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ, đây cũng là môi trường sống của hàng ngàn động, thực vật, thủy sinh, trong đó nổi bật là loài linh trưởng voọc quần đùi, hay còn gọi là voọc mông trắng - đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Với giá trị sinh học độc đáo, năm 2019, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long được công nhận là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam và là khu Ramsar 2.360 của thế giới.

Giữa những dãy núi đá vôi kỳ vỹ, du khách có thể ngắm nhìn những cánh cò bay về tổ sau một ngày kiếm ăn, tận hưởng làn nước mát trong vắt đến độ có thể nhìn thấy các loài thủy sinh hay thích thú chiêm ngưỡng các cá thể voọc quần đùi đang kiếm ăn lưng chừng núi.

Đầm Vân Long được khai thác du lịch từ những năm 2000 và đến nay đã trở thành điểm đến thu hút du khách với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Lượng khách tăng dẫn đến việc phát sinh rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa tại các điểm tham quan trong đầm Vân Long.

Nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có đầm Vân Long, Sở Du lịch Ninh Bình đã triển khai các biện pháp như: Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, nhân viên về công tác bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường (như ống hút, cốc bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần), hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm khó phân huỷ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa...

Nhẹ nhàng đảo từng mái chèo xuống mặt nước, chị Nguyễn Thu Hiền – người đã gắn bó với công việc chèo đò tại Vân Long hơn 20 năm qua cho biết, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long thường xuyên phố biến tới các hộ gia đình tham gia chèo đò về công tác bảo vệ môi trường, để mỗi người chèo đò như chị Hiền trở thành một “hướng dẫn viên” kêu gọi du khách chung tay tham gia. Theo đó, mỗi du khách tham quan đầm Vân Long đều được nhắc nhở về ý thức vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dùng đồ nhựa…

Cùng với chị Hiền, đông đảo hội viên phụ nữ trong Hội liên hiệp phụ nữ xã Gia Vân cũng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý khu Bảo tồn Vân Long thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông dòng chảy… Trong đó có thể kể đến Chi hội phụ nữ thôn Tập Ninh (xã Gia Vân) nhiều năm qua đã thường xuyên dọn dẹp, phát quang các tuyến đường chính dẫn vào điểm du lịch Vân Long.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, cùng với sự nâng cao nhận thức của người dân địa phương, môi trường sinh thái bao quanh Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long luôn được giữ gìn, đặc biệt là nét hoang sơ, trầm mặc – điều thu hút du khách khi đặt chân tới đây.

Bài: Khánh Trang; ảnh: Thế Phi