Du lịch y tế - hướng đi mới đầy hứa hẹn của TP. Hồ Chí Minh

Cập nhật: 19/07/2020
(TITC) - Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch y tế sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai trên thế giới bên cạnh 5 xu hướng: du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo.

Vừa qua, đội ngũ y bác sĩ Việt Nam đã điều trị thành công bệnh nhân số 91 người Anh bị nhiễm Covid-19. Sự kiện đã trở thành một biểu tượng cho thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và được thế giới ngưỡng mộ. Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá rộng rãi những tiến bộ và thành tựu của y học Việt Nam ra cộng đồng quốc tế.

Nhân dịp này, sáng ngày 17/7, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Giới thiệu Sản phẩm Du lịch y tế TP. Hồ Chí Minh” để thông tin về định hướng phát triển du lịch y tế cũng như các gói sản phẩm du lịch y tế của Thành phố,

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đánh giá, sản phẩm du lịch y tế vừa phù hợp xu hướng phát triển của thế giới, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng nhiều phân khúc khách, qua đó sẽ góp phần thu hút, tăng trưởng khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Phượng

TP.HCM xác định phát triển du lịch y tế không hề dễ dàng mà đòi hỏi phải có chiến lược dài hạn, giải pháp phối hợp giữa các đơn vị liên quan một cách đồng bộ, hiệu quả. Ngành y tế Thành phố đang từng bước nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế tại khu điều trị; đổi mới phong cách phục vụ và cải tiến chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. 

Các sản phẩm thuộc loại hình du lịch này cũng không nên dàn trải, cần tập trung vào những sản phẩm đặc trưng  chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh mà các đơn vị y tế có khả năng đáp ứng một cách tốt nhất. Từ năm 2016, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để tìm ra các giải pháp và hướng đi của sản phẩm du lịch y tế. Kết quả của sự liên kết là hình thành những sản phẩm du lịch y tế gắn với các thế mạnh của y tế TP.HCM như y học cổ truyền dân tộc, nha khoa thẩm mỹ, điều trị hiếm muộn vô sinh, tầm soát và chuyên sâu.

Tại hội nghị, các đơn vị đã giới thiệu các gói dịch vụ như: du lịch kết hợp chăm sóc da thẩm mỹ (Bệnh viện Da liễu), du lịch kết hợp khám tổng quát, tầm soát và điều trị chuyên sâu (Viện Tim), du lịch nha khoa (Saigon Tourist), du lịch kết hợp y học cổ truyền dân tộc (Vietravel)...

Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM cũng đã công bố website dulichytetphcm.com – một địa chỉ cung cấp đầy đủ các thông tin du lịch y tế TP.HCM, các gói dịch vụ du lịch y tế cũng như các thông tin khác liên quan đến điểm tham quan, ẩm thực, mua sắm, cơ sở lưu trú đạt chuẩn đến du khách và người dân. Website cũng được kết nối trực tiếp với website của các doanh nghiệp nhằm tăng cường sự kết nối giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ./.

Trung tâm Thông tin du lịch