Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng

Cập nhật: 22/10/2020
Vừa qua, Uỷ ban Nhân dân (UBND) Thành phố Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Làm gì để bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng”.

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VHTTDL Tp. Cần Thơ chia sẻ, chợ nổi Cái Răng chứa đựng tập quán sinh hoạt, phương thức mua bán trao đổi hàng hóa rất đặc trưng của người dân địa phương ĐBSCL nói chung và Tp. Cần Thơ nói riêng, tạo giá trị văn hóa đặc sắc, trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách du lịch đồng thời giữ vai trò rất quan trọng trong sự phát triển du lịch Tp. Cần Thơ.

Chợ nổi Cái Răng là một trong ít chợ nổi còn duy trì các hoạt động mua bán tương đối nhộn nhịp, nơi đây không chỉ mua bán hàng hóa nông sản mà còn là sản phẩm du lịch đặc thù của Cần Thơ. Hiện nay có khoảng 250-300 ghe tàu thường xuyên mua bán hàng nông sản trên chợ nổi; khoảng 30 ghe nhỏ mua bán trái cây, ẩm thực địa phương. Hàng ngày vào giờ cao điểm có trên 200 lượt tàu du lịch đưa đón khách tham quan. Bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác quản lý, khai thác và bảo tồn chợ nổi Cái Răng còn nhiều khó khăn, thách thức; chức năng quản lý trên chợ nổi thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong khi đó, văn bản về quản lý loại hình chợ đặc thù này chưa có, dẫn đến kinh phí đầu tư, tôn tạo và phát triển gặp nhiều khó khăn… Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường còn bất cập, điều kiện sinh sống của thương hồ còn khó khăn; công tác thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm và dịch du lịch chưa phong phú, đa dạng.

Tham dự hội thảo, nhiều đại biểu đã có những ý kiến, đề xuất để bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng như định hướng ngành nông nghiệp để hỗ trợ và bảo tồn chợ nổi Cái Răng, giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản ổn định, tìm đầu ra ổn định cho nông sản tại chợ nổi, đầu tư dự án kè bờ sông chợ nổi Cái Răng…

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ nhấn mạnh, hiện nay ở ĐBSCL còn 6 chợ nổi gồm có chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ, chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang, chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng, chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang, chợ nổi Long Xuyên – An Giang, chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long. Trong số đó, chợ nổi Cái Răng vẫn duy trì được số lượng thương hồ tương đối ổn định và thu hút lượng lớn tàu phục vụ du lịch. Chợ nổi Cái Răng đã trở thành điểm du lịch độc đáo có sức thu hút du khách khi đến với Cần Thơ. Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng để phát triển du lịch đã được triển khai và bước đầu đạt được kết quả nhất định: duy trì được số ghe, tàu buôn bán từ 250-300 ghe; số lượng khách tham quan tăng 15%/ năm; thu hút nhiều loại hình dịch vụ phục vụ du lịch tại chợ nổi và khu vực lân cận. Chợ nổi Cái Răng đã được nhiều tạp chí du lịch bình chọn là một trong 10 khu chợ nổi nhộn nhịp nhất thế giới và nằm trong top 6 chợ nổi đẹp nhất châu Á. Thời gian tới, UBND Tp. Cần Thơ sẽ có những chỉ đạo cụ thể để bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng phục vụ du khách trong và ngoài nước có thêm những trải nghiệm thú vị và độc đáo khi đến với Cần Thơ.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

Nguồn: Báo Du lịch