Quảng Ninh kích cầu du lịch bằng "Nội lực miền di sản"

Cập nhật: 27/10/2020
Sau những nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và duy trì điểm đến an toàn cho du khách nội địa, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đưa ra gói kích cầu du lịch lần 2 - một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, du lịch Quảng Ninh cần làn gì để tăng sức hút đối với du khách nội địa? Cần các kịch bản tiếp theo nào cho việc phục hồi du lịch Quảng Ninh với cả thị trường nội địa và quốc tế? Doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm gì để kích cầu hiệu quả trong thời gian tới?... Làm cách nào để Quảng Ninh đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách nội địa trong quý IV/2020?. Đây là những chủ đề chính được thảo luận tại tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức tại Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC ngày 24/10.

Toàn cảnh tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy chia sẻ: Sau những nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 đợt 2, đảm bảo cách ly an toàn cho hàng ngàn chuyên gia quốc tế và duy trì điểm đến an toàn cho du khách nội địa, Quảng Ninh tiếp tục tung gói kích cầu lần 2, trị giá 100 tỷ đồng để thu hút khách, phục hồi cho ngành du lịch. Đến Quảng Ninh dịp này du khách tiếp tục được hưởng những ưu đãi đặc biệt về giá, dịch vụ khi đi tham quan vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử, các điểm di tích trên địa bàn thành phố. Để kích cầu dòng khách nội địa vốn không phải là điểm mạnh của du lịch Quảng Ninh vào dịp cuối năm thì trong quý IV, Quảng Ninh đã có kế hoạch tổ chức 64 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tại 13 địa phương của tỉnh. “Trong đó có 3 nhóm sự kiện trọng điểm: Du lịch biển – Hạ Long mờ ảo trong sương, Tổ chức tháng với chủ đề: Về Yên Tử - đất Phật mùa thu, gắn với thời gian Phật hoàng đến Yên Tử tu hành và thời gian ngài nhập Niết bàn; Nhóm các sự kiện đặc sắc như Mùa vàng Bình Liêu, Lễ hội hoa Sở, Lễ hội ẩm thực hải sản biển Quảng Ninh. "Những chương trình này đều nhằm hướng đến dòng khách nội địa và chính người dân Quảng Ninh mà trước đây chưa thực sự được chú trọng trong thời điểm dịp cuối năm", ông Thuỷ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, chiến dịch kích cầu mới này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 mới được kiểm soát lại lần thứ 2. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thu đông – vốn là mùa du lịch thấp điểm đối với dòng khách nội địa tại Quảng Ninh; trong khi đó, dòng khách quốc tế vốn là trọng tâm thu hút thì đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways chia sẻ tại Tọa đàm

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Bamboo Airways cho biết, mục tiêu của Bamboo Airways là kết nối Vân Đồn với tất cả các thị trường du lịch trong và ngoài nước. Hãng cũng đang tính toán đa dạng hóa các sản phẩm đường bay, giá vé, tập trung cung cấp dịch vụ 5 sao, liên kết với các đơn vị du lịch trong và ngoài hệ thống FLC để xây dựng các combo trọn gói đa dạng có chi phí tốiưu. Trước mắt, nhiều combo của thị trường Quảng Ninh với sân golf, vé bay và phòng lưu trú đã được cung cấp. 

Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC phát biểu

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC, du lịch không thực sự có mùa thấp điểm mà chỉ là chưa khai thác được tiềm năng, nội lực, chưa thay đổi thói quen của khách hàng. Bà Ngân cho hay, một trong những sản phẩm doanh nghiệp đang rất tập trung khai thác để thay đổi khái niệm “thấp điểm” là sản phẩm du lịch MICE cao cấp, bởi phân khúc này hầu như không phụ thuộc vào mùa. “Tại Quảng Ninh, chúng tôi có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế có view đẹp bậc nhất  Hạ Long. Với 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long”, bà Ngân nói và cho biết FLC Hạ Long đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với “size” đa dạng. Bên cạnh các gói 200 - 300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE. Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền; đồng thời, đưa ra những chính sách rất hấp dẫn với công ty du lịch khi liên quan đến dòng khách này.

Đồng quan điểm về tính ưu việt của phân khúc MICE, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch hội nghị hội thảo. “Từ cuối năm 2018 khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE đã có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”, ông Dũng đánh giá và cho rằng Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng ở miền Trung. Để làm được điều này, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên 1 đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

"Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng nên thành lập riêng 1 ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Festival Du lịch biển…, mỗi sự kiện diễn ra sẽ mang đến lượng khách khổng lồ cho Quảng Ninh”, ông Dũng nói.

Theo TS. Nguyễn Thu Thuỷ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội, du lịch Quảng Ninh cần chọn cho mình một thông điệp, một điểm nhấn trọng tâm. “Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng vẫn nên có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo, để chọn ra điều gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long”, bà Thuỷ nói và nhận định nếu Hà Nội được coi là trung tâm chính trị, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, Đà Nẵng là thành phố du lịch thì Hạ Long cần cố gắng đạt được một giá trị cốt lõi nào đó, ví dụ thành phố giải trí. Và Hạ Long sẽ làm được điều này với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế lớn. 

Còn theo ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội,  ngoài việc xây dựng sản phẩm du lịch thì bao giờ cũng cần đẩy mạnh các chương trình quảng bá, trong đó các doanh nghiệp lớn như: FLC, Sun Group hay Vingroup hoàn toàn có thể đóng vai trò đầu tàu, kết hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo được sức lan toả cho du lịch Quảng Ninh.

Nhắc lại câu chuyện của Vũ Khắc Tiệp quay tại Hạ Long chỉ sau vài ngày đã đạt được hơn 10 triệu view, ông Phạm Văn Hà, Giám đốc công ty Mundo Asia cho rằng đây chỉ là chỉ là trường hợp tự phát của một cá nhân nhưng kết quả đã rất tốt. “Nếu chúng ta làm bài bản, mời các KOL hay những nghệ sĩ nổi tiếng ra trải nghiệm, quảng bá cho Hạ Long thì chắc chắn hiệu quả quảng bá tại khu vực miền Nam sẽ là rất lớn”, ông Hà đề xuất.

Ký kết thỏa thuận hợp tác Du lịch Quảng Ninh – Cơ hội bứt phá

Trong khuôn khổ tọa đàm, các ký kết thỏa thuận hợp tác cũng đã được thực hiện giữa Công ty Cổ phần Du lịch & Dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh với Hãng hàng không Bamboo Airways; và giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh với Hiệp hội UNESCO Hà Nội, mở ra triển vọng về các liên minh du lịch với hệ sản phẩm tối ưu về tiện ích trong thời gian tới. 

Nhâm Hiền

Nguồn: Tạp chí Du lịch