WWF-Việt Nam tổ chức ra quân hưởng ứng chương trình “Sạch biển Hòn Yến – Đẹp mãi Phú Yên”

Cập nhật: 27/10/2020
(TITC) - Ngày 24/10/2020, tại khu vực biển Hòn Yến (xã An Hoà Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) đã phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên, UBND huyện Tuy An và Câu lạc bộ Phú Yên Xanh tổ chức ra quân hưởng ứng chương trình “Sạch biển Hòn Yến – Đẹp mãi Phú Yên”.

Hoạt động này đã thu hút hơn 300 người tham gia dọn hàng tấn rác thải tại 500m bãi biển Nhơn Hội. Mục tiêu của chương trình không chỉ nhằm làm sạch bãi biển, trả lại cảnh quan và bảo vệ các loài sinh vật biển, mà còn hướng tới việc xoá điểm nóng về rác thải tại khu vực bãi biển và nâng cao nhận thức của cộng đồng, các cơ quan ban ngành về thực trạng, tác hại của rác thải nhựa.

Khu vực bãi biển Hòn Yến sau khi được dọn dẹp sạch đã được trồng cây xanh và bàn giao lại cho khu dân cư tự quản lý. Bên cạnh đó, chương trình còn hướng đến việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý môi trường, hình thành các mô hình quản lý rác thải theo phương thức tự quản của cộng đồng. Qua đó có thể giúp thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc xả thải và quản lý rác thải sinh hoạt cũng như giảm thiểu thất thoát rác thải nhựa ra môi trường.

Tình nguyện viên thuộc CLB Phú Yên Xanh, Đồn Biên phòng xã An Hoà Hải, Huyện Đoàn Tuy An và người dân đã dọn sạch 500m bờ biển và thu gom hàng tấn rác thải. Ảnh WWF-Vietnam

Quần thể Hòn Yến thuộc xã An Hòa Hải là nơi có tính đa dạng sinh học cao và là thắng cảnh tự nhiên vô cùng độc đáo với những rạn san hô tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu. Tuy nhiên trong thời gian qua, việc gia tăng chất thải nói chung, rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn đang là một điểm nóng về môi trường. Tổng lượng rác thải phát sinh trên địa bàn xã khoảng 7.754 kg/ngày. Rác thải phát sinh chủ yếu là rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của các cơn bão trong thời gian gần đây, một khối lượng lớn rác thải do sóng biển đánh vào bờ đã gây ô nhiễm, mất cảnh quan du lịch của bãi biển Hòn Yến. Trước tình hình đó, hơn 300 tình nguyện viên của Câu lạc bộ Phú Yên Xanh và người dân địa phương đã hưởng ứng chương trình ra quân dọn vệ sinh, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho bãi biển.

Chương trình “Sạch biển Hòn Yến – Đẹp mãi Phú Yên” được WWF Việt Nam triển khai thông qua dự án “Đô thị giảm nhựa – Plastic Smart Cities” và dự án “Giảm thiểu Rác thải nhựa đại dương” nhằm mục tiêu giảm thiểu 30% lượng rác thải nhựa ra môi trường sau 2 năm triển khai và tiến đến không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030.

Trung tâm Thông tin du lịch