Lên rừng, xuống biển với Phú Quốc

Cập nhật: 16/12/2020
Không phải không có lý do mà Phú Quốc được ưu ái gọi tên là đảo ngọc. Hòn đảo xinh đẹp thuộc tỉnh Kiên Giang hiện là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam.

Cảng An Thới (phía Nam đảo Phú Quốc).

Phú Quốc là điểm đến đầu tiên tại Việt Nam được lựa chọn để tổ chức riêng một chương trình kích cầu du lịch nội địa hậu COVID-19 thuộc chuỗi chương trình kích cầu du lịch nội địa có chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, do Tổng cục Du lịch phát động.

Đảo ngọc Phú Quốc vẫn giữ nguyên nét hoang sơ và bầu không khí tươi mát, trong lành dù lượng du khách ghé thăm ngày một thêm đông đảo. Không chỉ hút hồn khách du lịch bởi những Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Khem, mũi Gành Dầu, Dinh Cậu, suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn..., hòn đảo yên bình này còn sở hữu Vườn quốc gia Phú Quốc, làng chài cổ Hàm Ninh, các nhà thùng sản xuất nước mắm đặc sản, xưởng chế tác ngọc trai hay những vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn... Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang (bao gồm cả huyện đảo này) đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2006.

Vùng biển Phú Quốc có 22 hòn đảo lớn, nhỏ, tổng diện tích khoảng 589,23km2; có 99 ngọn núi đồi và dãy rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú. Điều đặc biệt là thiên nhiên nơi đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ, hung vĩ vốn có, không bị khai thác phục vụ du lịch quá nhiều, ảnh hưởng đến cảnh quan, rất phù hợp với các hoạt động ngoài trời như du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá thiên nhiên hoang dã, dã ngoại...

Phía bắc đảo Phú Quốc mang vẻ đẹp trù phú với rừng nguyên sinh. Ở đây cũng có những bãi biển, làng chài hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi thương mại. Vườn quốc gia Phú Quốc có diện tích hơn 31.400ha, là nơi sinh sống của hàng trăm loài động, thực vật và đa dạng hệ sinh thái núi, rừng, biển, thác, suối. Ở đây, bạn sẽ được khám phá thảm thực vật tươi tốt, chiêm ngưỡng những con suối tinh khiết như suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn. Với ưu thế tập trung toàn bộ hệ sinh cảnh trên cả nước: rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng cỏ tranh, rừng nguyên sinh... nơi đây đã trở thành một bảo tàng động thực vật hiếm có của Việt Nam. Đây cũng là địa chỉ đầy hứa hẹn cho những ai đam mê du lịch sinh thái, khi có thể chọn lựa những tour đi bộ, trekking, chèo thuyền... để khám phá vẻ đẹp bí ẩn nơi rừng già sâu thẳm - mạch nguồn cảm hứng vô tận cho những tín đồ yêu vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã.

Nằm cách thị trấn Dương Đông khoảng 15km, làng chài Rạch Vẹm hay “vương quốc sao biển” là một trong những điểm chụp ảnh yêu thích của du khách. Ngoài làn nước biển trong xanh, nơi đây còn ghi điểm bởi có nhiều sao biển. Từ tháng 12 đến tháng 4 là thời điểm biển lặng sóng, nước trong nên dễ nhìn thấy sao biển nhất. Vào mùa mưa, đường tới Rạch Vẹm khó đi và nước đục.

Miếu thờ Dinh Cậu nơi thờ phụng linh thiêng và có phong cảnh hữu tình.

Nhà bè và những cây cầu gỗ hướng ra biển cũng là một trong những điểm nhấn của Rạch Vẹm. Tới đây, du khách còn được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi sống, có giá rẻ hơn khu vực trung tâm. Tuy nhiên, do hầu hết các quán nhà bè đều do người dân chế biến nên không trang trí cầu kỳ.

Một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất bắc đảo là Vinpearl Safari, nơi chăm sóc hơn 3.000 cá thể chim, thú, bò sát thuộc 175 loài. Safari chia thành 2 khu vực vườn thú mở, để khách tham quan khu nuôi thú và khu bán hoang dã, đưa khách tham quan bằng xe chuyên dụng. Tới đây, du khách cùng gia đình, bạn bè tìm hiểu về các loài thú trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Gần đó là tổ hợp vui chơi giải trí VinWonders với nhiều trò chơi vui nhộn hoặc mạo hiểm, thủy cung thích hợp cho cả trẻ em và người lớn.

Mũi Gành Dầu là mô đất nhô ra biển, nằm ở phía tây bắc đảo. Do đường đi xa và chưa có nhiều du khách đến tham quan, nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ với những ghềnh đá nhiều hình thù và bãi biển trong xanh.

Thông tin từ đại diện khu du lịch Vinpearl Phú Quốc, trong năm 2021, Tổ hợp trung tâm giải trí nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á - Phú Quốc United Center sẽ chính thức ra mắt với quy mô và đẳng cấp hàng đầu khu vực, sở hữu hệ sinh thái tất cả trong một, tiên phong phát triển xu hướng “điểm đến một cửa”. Đây sẽ là mốc son ý nghĩa trong định hướng phát triển mô hình kinh tế đêm, đồng thời đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong chiến lược trở thành “điểm đến mới của thế giới”. Khẳng định thương hiệu “điểm đến an toàn” đối với mọi du khách, tại Vinpearl và VinWonders Phú Quốc, hệ thống kiểm soát 3 lớp luôn ở chế độ hoạt động 24/24, đảm bảo điều kiện kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất. Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh tăng cường hậu Covid-19.

Trong hành trình khám phá bắc đảo, du khách có thể ghé thăm các vườn tiêu, mua đặc sản đảo ngọc về làm quà. Các vườn tiêu gợi ý ở Khu Tượng, nơi trồng nhiều tiêu nhất, trên đường đi xã Bãi Thơm. Ngoài ra, trên đường đi Gành Dầu cũng có nhiều vườn tiêu để bạn tham quan, chụp ảnh.

Bãi Sao là một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc, thuộc thị trấn An Thới, cách thị trấn Dương Đông khoảng 28km. Nơi đây có làn nước trong xanh, nổi bật trên dải cát màu trắng mịn dài hơn 7km. Tới đây, du khách có thể thong dong trên những bờ cát, lắng nghe tiếng sóng rì rào vào bình minh hay tắm biển, lưu lại những bức ảnh đẹp... Và còn nhiều điều hấp dẫn chưa nói nên lời đang chờ đợi bạn đến đảo ngọc Phú Quốc khám phá và trải nghiệm.

Minh Long (Tổng hợp)

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu