Cao Bằng: Rực rỡ đường hoa trạng nguyên.

Cập nhật: 18/12/2020
Cách trung tâm Thành phố khoảng 75 km và cách trung tâm thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) khoảng 4,5 km đi về phía xã Quang Long có hơn 200 m đường hoa trạng nguyên là tuyến đường tự quản do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với Đoàn thanh niên xã xây dựng.

Hoa trạng nguyên nở rực rỡ nhất vào những ngày đầu đông. Khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12, hoa bắt đầu nở rộ, khoe sắc rực rỡ, màu hoa đỏ hòa cùng ánh nắng tạo nên bức tranh yên bình, ấm áp. Tuyến đường hoa trạng nguyên dài từ cuối xóm Lũng Cuốn đến đầu xóm Nặm Tát, đây cũng là tuyến đường chính dẫn vào Đồn Biên phòng Quang Long. Rải rác hai bên đường là những hàng hoa trạng nguyên đỏ thắm. 

Xen kẽ trên con đường hoa là những ruộng hoa tam giác mạch nở rộ càng tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Tấm thảm trắng muốt tam giác mạch như một điểm nhấn để loài hoa trạng nguyên thêm nổi bật giữa sắc nắng vàng mùa đông. Những ngọn núi hùng vĩ bao quanh cũng tạo nên vẻ đẹp mộc mạc nhưng đậm đà bản sắc vùng cao. Cảnh sắc như hòa quyện tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo giữa vùng sơn cước. 

Hầu như tất cả các xóm ở xã Quang Long đều có hoa trạng nguyên. Là cây dễ trồng, chỉ cần chặt cành giâm xuống đất là cây tự mọc, người dân ở đây trồng hoa trạng nguyên làm hàng rào bao quanh các thửa ruộng nhưng nhiều nhất là xóm Lũng Nặm, hoa trạng nguyên có chỗ dài đến hàng chục mét, chạy dọc theo những con đường quanh co, nép trong bờ rào, vừa mang nét mộc mạc, dân dã nhưng lại rực rỡ, cuốn hút bởi sắc đỏ của hoa.

Hoa trạng nguyên là loài hoa có màu sắc biểu tượng cho sự thành đạt, hạnh phúc, bình an đến với mọi nhà. Với ý nghĩa như vậy, hoa trạng nguyên thường được mua trồng làm cảnh trong gia đình. Không cần phải đi đâu xa, nếu là người đam mê khám phá và muốn có những bức ảnh đẹp hoặc đơn giản là muốn có những giây phút thư giãn bên gia đình, bạn bè vào những ngày nghỉ cuối tuần thì đường hoa trạng nguyên tại xã Quang Long là một sự lựa chọn hợp lý.

Hoa trạng nguyên rực rỡ khoe sắc.

Hoa trạng nguyên được người dân trồng như hàng rào bao quanh các thửa ruộng.

Nhiều người tìm đến chụp ảnh.

Những ruộng tam giác mạch được trồng xen kẽ cạnh đường hoa trạng nguyên.

Thủy Tiên

Nguồn: Báo Cao Bằng