FOUR PAWS kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo ở Đông Nam Á

Cập nhật: 23/12/2020
Một triệu người trên toàn thế giới đã ký vào bản kiến nghị của Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS (có trụ sở ở Áo), kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo tàn bạo ở Đông Nam Á.

Điều kiện mất vệ sinh ở các lò mổ, và chợ động vật sống đã tạo điều kiện cho việc lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ động vật

Tổ chức FOUR PAWS nhận được sự ủng hộ toàn cầu trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán phi nhân đạo. Việc buôn bán thịt chó, mèo không chỉ vô cùng tàn nhẫn mà còn có nguy cơ làm xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới từ động vật và có liên quan đến các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác như bệnh dại.

FOUR PAWS đã gửi thư ngỏ tới Chính phủ các nước Campuchia, Việt Nam và Indonesia mong muốn Chính phủ ủng hộ việc chống lại buôn bán thịt chó, mèo. FOUR PAWS cũng mong muốn Chính phủ các nước khu vực Đông Nam Á kêu gọi người dân của mình ký vào bản kiến nghị; Chính phủ các nước này ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo trên toàn Đông Nam Á để bảo vệ sức khỏe con người và động vật; ngăn chặn các thảm họa sức khỏe cộng đồng có thể xảy ra trong tương lai.

Theo nghiên cứu của FOUR PAWS, phần lớn người dân địa phương không ăn thịt chó, mèo. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiều khách du lịch phản đối việc buôn bán, họ thường xuyên kể lại sự kinh hoàng khi chứng kiến cảnh buôn bán thịt chó, mèo ở Đông Nam Á. Điều kiện mất vệ sinh ở các lò mổ, và chợ động vật sống đã tạo điều kiện cho việc lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ động vật. Chó, mèo bị trao đổi buôn bán thường là những vật nuôi bị bắt trộm, hoặc đi lạc và bị bắt trên đường phố. Chúng bị nhồi nhét trong những chiếc lồng nhỏ, và bị giết hại dã man tại các nhà hàng, chợ và lò mổ trên khắp Đông Nam Á.

“Chúng tôi tự hào đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên trong việc kêu gọi sự ủng hộ của công chúng, những người từ chối buôn bán thịt chó, mèo. Điểm nóng du lịch của Campuchia - Siem Reap - là một điển hình về việc cấm ăn thịt chó, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Cùng với một triệu người ủng hộ, chúng tôi kêu gọi Chính phủ các nước khu vực Đông Nam Á cần có trách nhiệm và cấm buôn bán thịt chó, mèo để bảo vệ con người và động vật”, Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ thú y và là người đứng đầu Chiến dịch Chăm sóc động vật đi lạc của FOUR PAWS ở Đông Nam Á cho biết.

Việc buôn bán thịt chó, mèo không chỉ vô cùng tàn nhẫn mà còn có nguy cơ làm xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới từ động vật và có liên quan đến các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác như bệnh dại

Ở Campuchia, thịt chó, có tên là “thịt đặc sản” được tiêu thụ thường xuyên cùng với đồ uống có cồn. Quảng cáo cho món ăn này nổi bật với nhãn hiệu bia Ganzberg-một trong những công ty bia lớn nhất Campuchia. Sau khi FOUR PAWS thông tin tới công ty này về vai trò của họ, ngay lập tức công ty đã tuyên bố công khai không ủng hộ việc tiêu thụ thịt chó, loại bỏ các biển quảng cáo của nhãn hiệu bia có kèm theo các món “thịt đặc sản”.

FOUR PAWS đã làm việc để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo kể từ năm 2018, sau khi khởi động một chiến dịch ở cấp quốc gia và quốc tế ở Campuchia, Indonesia và Việt Nam. Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu đã tiến hành các cuộc điều tra, nghiên cứu, khảo sát… nhằm giải cứu các loài động vật khỏi số phận nghiệt ngã. “Thông qua giáo dục và hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương và ngành Du lịch, mục đích của FOUR PAWS là để Chính phủ các nước Đông Nam Á ban hành, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, nhằm chấm dứt nạn buôn bán tàn bạo này. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật mà còn cả con người khỏi các nguy cơ về sức khỏe cộng đồng.

Đại dịch COVID-19 gần đây đã đưa ra thực tế rõ ràng về sự nguy hiểm của việc buôn bán động vật sống. Tại chợ động vật sống ở Vũ Hán - nơi được cho là nguồn gốc của COVID-19, cũng như các nguồn gốc được dẫn chứng bằng tư liệu của các bệnh dịch khác gần đây,các hoạt động không đảm bảo vệ sinh, đối xử tàn bạo và điều kiện giam nhốt chật chội dẫn đến việc trà trộncả động vật bị bệnh. Các điều kiện mất vệ sinh này cũng thường được thấy trong nạn buôn bán thịt chó, mèo.Tất cả dẫn đến một môi trường lý tưởng cho sự xuất hiện của các loại virus mới”, Tiến sĩ Karanvir Kukreja – Giám đốc Dự án Chiến dịch Chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS – cho biết.

Ngoài ra, FOUR PAWS còn hỗ trợ các tổ chức phúc lợi động vật và cộng đồng địa phương, và các chương trình chăm sóc động vật hoang dã nhân đạo và bền vững.

Được biết, FOUR PAWS là thành viên của một số liên minh vì quyền lợi động vật gồm các tổ chức vận động chống lại nạn buôn bán thịt chó, mèo ở Đông Nam Á như:  Indonesia không  thịt chó (DMFI), Liên minh Bảo vệ chó Châu Á (ACPA) và Liên minh Cats Matter Too. FOUR PAWS  cũng là một phần của Liên minh Động vật Châu Á - một tổ chức hoạt động nhằm cải thiện phúc lợi của tất cả các loài động vật trên khắp khu vực.

FOUR PAWS đã xuất bản các tài liệu khác nhau về Buôn bán thịt chó, mèo. Du khách quan tâm có thể tìm đọc tại: https://dogcatmeat.four-paws.org/.

PV

Nguồn: Báo Du lịch