Nỗ lực cứu hộ động vật hoang dã

Cập nhật: 30/12/2020
Các loài thú hoang dã phải được sống khỏe mạnh, an toàn trong tự nhiên. Đó là mục tiêu, cũng chính là động lực để những người làm công tác cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn Quốc gia Bến En nỗ lực với công việc mỗi ngày.

Vườn Quốc gia Bến En nằm cách thành phố Thanh Hóa 46 km về phía Tây Nam, nơi được mệnh danh là “Hòn ngọc của xứ Thanh”. Tuy vậy, ít ai biết nơi đây còn có một Trung tâm cứu hộ động vật mang tên “Trung tâm phát triển sinh vật và dịch vụ môi trường rừng” thực hiện công việc giải cứu động vật quý hiếm trở về với thiên nhiên.

Trung tâm có diện tích rộng gần 2 ha được chia làm 2 khu vực. Khu vực thứ nhất là nơi nuôi nhốt các loài bò sát, lông vũ, thú ăn thịt... Khu thứ 2 là nơi trồng các loại cây như: ổi, chuối, mít, cỏ… làm nguồn dự trữ thức ăn và cây thuốc chữa trị vết thương cho các động vật hoang dã quý hiếm, giúp chúng hồi phục trở về với thiên nhiên.

Anh Nguyễn Văn Bảo, cán bộ phụ trách Trung tâm - người đã nhiều năm làm công việc cứu hộ động vật tại Vườn Quốc gia Bến En cho biết: “Từ khi có Trung tâm nhiều động vật hoang dã đã trở về với thiên nhiên sau khi được chăm sóc dinh dưỡng, phòng, điều trị bệnh”.

“Hầu hết những con vật tại đây là tang vật của những vụ săn bắt và mua bán trái phép mà cơ quan chức năng thu giữ được. Ngoài ra, còn có những cá thể động vật quý hiếm được người dân hiến tặng nhưng lại mất bản năng sinh tồn khi trở lại tự nhiên, cần phải phục hồi bản năng hoang dã”, anh Bảo cho biết thêm.

Chú khỉ mặt đỏ bị dính bẫy của các đối tượng săn bắn trái phép động vật hoang dã bị cụt một chân được Trung tâm chăm sóc, giờ đã bình phục.

Được cán bộ Trung tâm chăm sóc, nhiều động vật đã quen với việc được con người cho ăn.

Trong giai đoạn từ 2018-2020, Trung tâm đã tổ chức chăn nuôi và cứu hộ 9 cá thể hươu sao, 5 cá thể khỉ, 4 cá thể chim công, 15 gà rừng lai, 4 chim trĩ, 1 trăn gấm, 1 rùa sa nhân. Cứu hộ và tái thả về tự nhiên 2 cá thể trăn gấm, 10 cá thể rắn, 1 cá thể khỉ mốc, 1 cá thể tê tê, 1 cá thể cu li.

Chú trăn nặng hơn 10 kg đang được chăm sóc và thực hiện các bước tập luyện phục hồi bản năng hoang dã trong quá trình nuôi nhốt ở Trung tâm.

Ngoài ra Trung tâm còn là nơi gây nuôi, phát triển tạo giống cung cấp cho người dân một số loài động vật hoang dã thông thường như: Hươu sao, gà rừng, công.

Ngoài cứu hộ, Vườn Quốc gia Bến En không ngừng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ động vật hoang dã. Nhờ đó, thời gian qua đã có nhiều cá nhân trực tiếp liên hệ để bàn giao nhiều động vật quý hiếm.

Hoàng Đông

Nguồn: Báo Thanh Hóa