Kẹt lại vì Covid-19, nhóm khách nước ngoài nhặt rác trên bãi biển Nha Trang

Cập nhật: 02/02/2021
Trong thời gian gần đây, hàng chục du khách nước ngoài ở TP Nha Trang tất bật đi nhặt rác kéo dài hàng cây số trên bãi biển phía bắc Nha Trang, góp phần làm sạch bãi biển.

Nhóm du khách Nga tổ chức dọn sạch bãi biển khu vực Bắc TP Nha Trang nhiều ngày nay

Hoạt động nhặt rác diễn ra ở khu vực biển Hòn Chồng (phường Vĩnh Hải, Vĩnh Phước), khu vực Ba Làng (phường Vĩnh Hòa). Đây là nhóm du khách chủ yếu đến từ Nga, Mỹ bị kẹt lại ở Nha Trang vì đại dịch Covid-19. Người dân địa phương dường như đã quen thuộc vì hoạt động này được nhóm du khách thường xuyên tổ chức.

"Các du khách nhặt rác theo tinh thần tự nguyện. Thông điệp nhóm du khách muốn truyền tải là "biển là ngôi nhà chung, chúng ta hãy chung tay giữ sạch môi trường biển".

Các hoạt động này đã được thông báo rộng rãi cho chính quyền địa phương để góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ", ông Thái Hồng Sơn, HDV tiếng Nga tham gia cùng nhóm du khách, cho hay.

Theo người dân địa phương, trước đây khu vực biển ở Hòn Chồng, Đặng Tất (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) thường khiến người dân và du khách lo lắng vì cống nước thải xả thẳng ra biển.

Cống nước thải đổ ra vịnh Nha Trang vào tháng 5/2019 do quá tải hệ thống thu gom nước

Nếu có cơn mưa lớn xảy ra thì lượng lớn nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc chảy thẳng ra, khiến một vùng biển bị biến thành một mảng đen ngòm.

Trước thực trạng đe dọa đến môi trường biển, Ban quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Vịnh Nha Trang hiện nay đã có cải thiện, hệ sinh thái biển bắt đầu phục hồi đáng kể sau khi du khách giảm sút vì dịch Covid-19.

Trước đó vào cuối năm 2020, Ban quản lý đã tổ chức tổ chức tuyên truyền về bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học vịnh Nha Trang cho cộng đồng người dân Bích Đầm (đảo Hòn Tre).

Trong khi đó, một lãnh đạo Ban quản lý Các dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết, Dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Nha Trang đang trong giai đoạn nước rút.

Dự kiến đến năm 2022 sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt và ô nhiễm môi trường khu vực phía bắc thành phố Nha Trang. Dự án này xây dựng Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu về thoát nước, xử lý nước thải, rác thải được hoàn thiện.

Việc thu gom và xử lý nước thải, bể phốt tập trung của dự án đã tạo điều kiện cho hàng ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình được hưởng lợi, giảm chi phí đầu tư, gián tiếp giảm chi phí cho toàn xã hội liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hải Đăng - Quang Nam

Nguồn: Báo Dân trí