Ngành Du lịch cần chung sức đẩy lùi nạn buôn bán ngà voi và động vật hoang dã tại Việt Nam

Cập nhật: 23/03/2021
(TITC) - Theo thông tin từ Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), một khảo sát được thực hiện với gần 600 du khách Trung Quốc đã từng đi du lịch tại Việt Nam cho biết, có đến 17% trong số họ đã lui tới các cửa hàng bán sản phẩm ngà voi và có khoảng 2% du khách đã mua với khoản tiền trung bình là 12 triệu VNĐ/người. Một kết quả quan trọng nhưng không quá ngạc nhiên đó là 59% số người gợi ý khách Trung Quốc tới các cửa hàng bán ngà voi ở Việt Nam là hướng dẫn viên ở địa phương.

Ảnh minh họa hướng dẫn viên đang phục vụ đoàn khách du lịch. Nguồn: http://vxtcollege.edu.vn

Báo cáo “Đằng sau lệnh cấm ngà voi – Nghiên cứu về khách Trung Quốc du lịch nước ngoài” được thực hiện bởi WWF và công ty nghiên cứu GlobeScan nhằm tìm hiểu về hành vi mua bán ngà voi của khách Trung Quốc khi tới các quốc gia châu Á lân cận trong hai năm từ 2017 – 2019. Hơn 3.000 khách Trung Quốc, những người từng đến Campuchia, Hong Kong, Nhật Bản, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã được phỏng vấn. Khoảng một phần mười trong số họ lên kế hoạch mua các sản phẩm làm từ ngà voi trước khi đi. Điều gây sốc nhất đó là một tỷ lệ phần trăm đáng kể khách du lịch được một ai đó gợi ý đi tới các cửa hàng bán sản phẩm ngà voi và gần một phần tư khách đã từng đến ít nhất một cửa hàng bán sản phẩm ngà voi.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Tết Nguyên đán hoặc tuần lễ Vàng (tuần kỷ niệm ngày Quốc khánh Trung Quốc) là khoảng thời gian cao điểm du lịch đối với khách Trung Quốc. Việt Nam được các du khách xếp hạng là một trong những điểm đến hấp dẫn để mua sản phẩm từ ngà voi do sản phẩm sẵn có, được chạm khắc tinh xảo, khả năng hàng thật cao và giá thành rẻ hơn so với các quốc gia khác. Các sản phẩm này được mua chủ yếu để làm quà cho người thân hoặc để biếu trong công việc.

Hầu hết du khách đều nhận thức được việc mua bán và vận chuyển các sản phẩm từ ngà voi là bất hợp pháp. Nhưng dưới sự hướng dẫn của người bán hàng, họ muốn thử vận may của mình bằng những sản phẩm nhỏ để dễ dàng vận chuyển về Trung Quốc, khó bị phát hiện cũng như không bị thiệt hại quá nhiều nếu sản phẩm bị tịch thu.

Khi đánh giá tính xác thực của ngà voi, gần một nửa khách du lịch được hỏi nói họ dựa vào các giấy xác thực do người bán cung cấp để xác định sản phẩm này có phải đồ thật hay không. Hơn 30% các sản phẩm sau khi mua sẽ được người bán gửi về địa chỉ của người mua tại Trung Quốc theo đường bưu điện, 22% theo đường bộ hoặc máy bay và 11% bằng đường thủy.

Theo bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, Quản lý Chương trình Chống Buôn bán các loài hoang dã của WWF-Việt Nam, những phát hiện này cho thấy những nỗ lực giảm cầu của khách du lịch cần được tăng cường, sáng tạo hơn nữa, và can thiệp vào khu vực tư nhân là rất quan trọng nếu chúng ta không muốn khách du lịch tiếp tục mua các sản phẩm ngà voi. “Nếu chúng ta có thể làm mất tác dụng của giấy xác thực ngà voi “thật” hoặc làm cho các công ty vận chuyển tham gia vào những nỗ lực chống buôn bán ngà voi, thì chúng ta có thể chặn đứng được luồng ngà voi về Trung Quốc”, bà Vân cho biết.

Kết quả từ báo cáo là cơ sở quan trọng để Việt Nam có các chiến lược giảm cầu ngà voi và các loài hoang dã trong ngành du lịch nói chung và du lịch định hướng khách Trung Quốc nói riêng. Báo cáo cũng đề xuất các hoạt động nhằm giảm cầu ngà voi và sừng tê giác như tập trung giải quyết việc vận chuyển bất hợp pháp ngà voi qua biên giới; phát hiện, xử lý các kênh quảng cáo gián tiếp như các nền tảng du lịch trực tuyến; tiếp tục tập trung các hoạt động vào các dịp Tết âm lịch và tuần lễ Vàng của Trung Quốc.

Để bảo vệ các loài hoang dã khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng do buôn bán bất hợp pháp, các ngành liên quan sẽ phải quan tâm hơn nữa, cùng chung sức và có những hành động cụ thể liên quan đến ngành mình. Ngành Du lịch cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho những người làm trong ngành, đặc biệt đối với đội ngũ hướng dẫn viên là những người giao dịch trực tiếp với khách du lịch, cùng có trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã nói riêng, bảo vệ tài nguyên du lịch nói chung, cùng hướng đến mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Trung tâm Thông tin du lịch