Kích cầu du lịch miền di sản

Cập nhật: 01/04/2021
“Miền Trung - miền di sản diệu kỳ” là chương trình kích cầu du lịch nhằm cụ thể hóa quyết tâm tiếp tục vực dậy ngành du lịch của các địa phương miền Trung, đồng thời là sự tiếp nối cho chuỗi hoạt động liên kết kích cầu hậu dịch bệnh đã hình thành từ năm ngoái.

Lượng khách đến phố cổ Hội An đang gia tăng trở lại, nhất là vào dịp cuối tuần. Ảnh: Q.T

Đưa di sản đến gần hơn du khách

Chương trình với hai gói sản phẩm chủ đạo bao gồm: tour trọn gói 4 ngày 3 đêm với giá chỉ từ 4 triệu đồng cho chuyến tham quan từ Bà Nà, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) - phố cổ Hội An (Quảng Nam) - Đại Nội (Thừa Thiên Huế), sau đó kết thúc tại một số hang động ở Quảng Bình và tour “Amazing Đà Nẵng” 3 ngày 2 đêm với giá chỉ từ 3,4 triệu đồng bao gồm ghé phố cổ Hội An. Một trong những điểm nhấn quan trọng để thu hút khách nội địa từ chương trình này chính là việc được lưu trú, tận hưởng tiện ích tại các resort, khách sạn cao cấp với mức giá rất phải chăng và chưa từng có trước đây.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, chương trình kích cầu nhằm cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời triển khai việc phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VHTTDL. Với chủ thể là chuỗi di sản văn hóa, thiên nhiên kỳ vĩ, hy vọng chương trình sẽ mang lại cảm xúc mới mẻ cho khách nội địa.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho hay, có thể nói đây là chương trình liên kết kích cầu liên địa phương đầu tiên được triển khai trong năm 2021 với ý tưởng bài bản, không trùng lắp. Đây là một sản phẩm cần thiết để khẳng định khu vực miền Trung - một trong những trung tâm du lịch lớn của nước ta đã sẵn sàng tái khởi động việc phục hồi ngành du lịch với sự liên kết chặt chẽ hơn.

Tháng 11.2020, ba địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam từng chung tay thực hiện một đợt kích cầu du lịch để kích thích mùa thấp điểm khách nội địa. Chương trình đó bước đầu cũng tạo ra sinh khí mới cho 3 điểm đến lân cận này, đáng tiếc là đợt dịch Covid-19 mới bùng phát ngay thềm Tết Nguyên đán 2021 đã khiến mọi thứ bị khựng lại. Ngoài ra, 5 địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng đang tích cực phối hợp chuẩn bị các hoạt động kết nối cùng Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh để triển khai thỏa thuận đã được ký kết vào cuối tháng 10.2020 tại Quảng Nam.

Khắc phục tồn tại

Chương trình kích cầu du lịch “Miền Trung - miền di sản diệu kỳ” diễn ra cuối tuần qua tại TP. Đà Nẵng. Chương trình có sự phối hợp của ngành du lịch 4 địa phương: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cùng khoảng 300 doanh nghiệp du lịch khu vực miền Trung.

Trong bối cảnh các nguồn lực hỗ trợ phục hồi du lịch hạn chế như hiện nay thì mỗi chương trình kích cầu đều cần chuyển tải và được du khách đón nhận một cách nhanh, có trách nhiệm nhất. Dẫu vậy, các chủ thể tham gia kích cầu vẫn có không ít băn khoăn qua thực tiễn các lần kích cầu cũng như tình hình dịch bệnh thực tế hiện nay.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ: “Thực tế qua 3 lần liên kết kích cầu từ lúc xuất hiện dịch đến nay, kết quả doanh nghiệp du lịch địa phương thu lại chưa mấy khả quan. Điều lo lắng nhất của chúng tôi là lên kế hoạch rất công phu nhưng các sự kiện đều có thể bị hủy, hoãn bất cứ lúc nào”.

Cũng vấn đề xây dựng sản phẩm du lịch, ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho rằng, các địa phương cần tạo ra sự tiếp nối trong lịch tổ chức chuỗi sự kiện thay vì vẫn còn tình trạng “giẫm chân” nhau, tạo ra khó khăn cho du khách thưởng thức sản phẩm.

“Mấy năm rồi, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã khắc phục tốt điều này, tuy nhiên đối với du lịch Đà Nẵng thì nhiều sản phẩm, loại hình, thời gian vẫn trùng lắp, vô tình dẫn đến sự cạnh tranh giữa các điểm đến và cũng đánh mất lợi thế kéo dài thời gian lưu trú khi khách đến miền Trung” - ông Nguyễn Văn Lanh nói.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL, sở đã kiến nghị bố trí ngân sách tỉnh hằng năm khoảng 200 triệu đồng cho quỹ chung thực hiện chương trình liên kết du lịch cùng Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Mới đây Quảng Nam cũng đã chủ động kết nối với các đơn vị cùng cấp trong khu vực miền Trung để tháo gỡ các vướng mắc trong vấn đề liên kết du lịch tồn tại nhiều năm qua, do đó hứa hẹn các chương trình kích cầu sẽ phù hợp với thực tiễn từng địa phương và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam