Du lịch có trách nhiệm đang dần trở nên phổ biến

Cập nhật: 02/04/2021
Theo một khảo sát toàn cầu mới được IHG Hotels & Resorts công bố, du lịch có trách nhiệm đang là vấn đề được mọi người quan tâm hơn bao giờ hết sau đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu này nằm trong kế hoạch hành động 10 năm của Tập đoàn Khách sạn Intercontinental (IHG) với chủ đề “Journey to Tomorrow” (Hành trình hướng tới tương lai) cùng một loạt các cam kết mới và dài hạn nhằm tạo ra thay đổi tích cực và định hình xu hướng du lịch có trách nhiệm trong tương lai.

Nhân viên của IHG dọn sạch bờ sông Thames tại London

Trong số 9.000 người trưởng thành tham gia khảo sát tại Hoa Kỳ, Anh Quốc, Đức, Đại Trung Quốc, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Úc, 60% mong muốn có ý thức trách nhiệm với môi trường và xã hội cao hơn khi đi du lịch. Tỷ lệ này trong nhóm du khách trẻ (18-24 tuổi) là 69%, cao hơn nhóm từ 55 tuổi trở lên (48%). Theo nghiên cứu này, trung bình người tiêu dùng sẽ chi thêm 31% chi phí cho những cơ sở lưu trú mà họ biết hoạt động có trách nhiệm, trong đó 51% sẵn sàng trả thêm 20%/đêm.

Cộng đồng là ưu tiên hàng đầu

Hơn một nửa số người được hỏi (57%) cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến việc đóng góp cho cộng đồng địa phương và hành tinh khi đi du lịch so với 10 năm trước; 46% có xu hướng tránh tham gia những hoạt động du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng địa phương kể từ khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu; 86% tin rằng việc tìm hiểu văn hóa địa phương khi đến thăm một địa điểm mới là điều quan trọng, trong đó 2/3 cho biết họ làm điều này bằng cách ủng hộ các quán ăn, nhà hàng của người dân địa phương hoặc mua sắm các sản phẩm tại địa phương (64%), nói chuyện với người dân địa phương (61%) và tham gia các tour du lịch tại địa phương (48%). Thêm vào đó, cứ 10 người được hỏi thì có 3 người ưu tiên lựa chọn những công ty lữ hành có tổ chức các chương trình hoạt động cộng đồng tại địa phương. Về việc tham gia các hoạt động tình nguyện và dự án trùng tu khi đến thăm một quốc gia khác, tỷ lệ ủng hộ trong nhóm du khách trẻ trong độ tuổi 18-24 cao gấp gần ba lần so với độ tuổi từ 55 trở lên.

Du lịch có trách nhiệm vì một tương lai bền vững

82% người được hỏi cho biết họ cam kết duy trì các thói quen bền vững kể cả khi đi du lịch, trong đó có thói quen loại bỏ và tái chế các loại rác thải đúng cách; tái sử dụng khăn tắm nhiều lần và đi bộ tới tham quan các điểm đến có khoảng cách gần tại địa phương. Khi được hỏi hành động gì không được làm khi là một du khách có trách nhiệm, 47% cho rằng đó là việc quên tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng.

Giám đốc điều hành IHG Hotels & Resorts, Keith Barr cho biết: “Khi nhìn về tương lai, cách toàn cầu ứng phó với đại dịch COVID-19 đã gợi nhắc chúng ta về những gì chúng ta có thể đạt được nếu đoàn kết và hợp tác vì lợi ích chung. Điều này khiến chúng tôi ý thức sâu sắc hơn bao giờ hết về trách nhiệm đối với người dân, cộng đồng và hành tinh. Tại IHG, trải nghiệm khách hàng gắn liền với việc khách sạn hoạt động có trách nhiệm và phát triển bền vững. Vậy nên, mặc dù hoạt động du lịch tại nhiều nơi hiện đang bị tạm ngừng, nhưng chúng tôi vẫn mong hành trình tiếp theo của chúng tôi sẽ thành công ở mọi phương diện.”

Sở hữu 16 thương hiệu và gần 6.000 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tọa lạc tại trung tâm của các cộng đồng trên toàn cầu, IHG luôn có mặt bất kỳ lúc nào du khách sẵn sàng. IHG ý thức được  sức mạnh của tinh thần hợp tác và sẵn sàng bắt tay cùng tất cả các khách hàng, đối tác trong việc giảm phát thải các-bon trên cơ sở khoa học khí hậu, thay thế đồ dùng một lần bằng đồ có thể tái sử dụng/tái chế, giảm lãng phí thực phẩm và hợp tác giải quyết vấn đề bền vững nguồn nước tại những địa bàn rủi ro cao.

PV

Nguồn: Tạp chí Du lịch