Nghệ An: Độc đáo đảo chè Thanh Chương

Cập nhật: 07/04/2021
Cách thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 50km đi theo hướng tây bắc Quốc lộ 46A, rẽ vào Đường Hồ Chí Minh, đồi chè Thanh Chương (xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) còn được gọi là “đảo chè” vì sự độc đáo không lẫn với bất cứ nơi đâu.

Đảo chè Thanh Chương trong nắng sớm.

Đảo chè có diện tích hơn 420ha, gồm nhiều đảo nhỏ bao quanh đập Cầu Cau với dòng nước trong veo ôm trọn những quả đồi thoai thoải, khoác lên mình chiếc áo xanh mướt mơ màng trong sương sớm. Mỗi đảo chè có diện tích khoảng 1ha được canh tác theo hình bậc thang uốn lượn, tựa như những chú ốc xanh phơi mình tận hưởng tiết trời mát mẻ do thiên nhiên ban tặng. Từ trên cao nhìn xuống, mỗi đảo chè trông giống những dấu vân tay ấn định cho sự độc đáo riêng có của vùng đất này.

Thuyền nan rẽ nước dạo quanh những đảo chè - Ảnh Internet

Lênh đênh trên chiếc thuyền nan rẽ nước dạo quanh những đảo chè, hít thở bầu không khí lãng đãng hương chè thoảng bay trong gió như xoa dịu hết bao bộn bề, phiền muộn giữa chốn thị thành chen chúc, khói bụi. Mỗi một khoảng không mở ra trước mắt du khách đều là cảnh thơ mộng, yên bình. Dừng chân bên những căn chòi nhỏ trên đỉnh đồi, du khách có thể thưởng thức miếng kẹo Cu Đơ giòn tan, nhâm nhi ngụm nước chè xanh chát ngọt vấn vương đầu lưỡi, lắng nghe câu hò, điệu ví, giặm thắm đượm tình quê. Đến đảo chè vào mùa hạ, du khách như lạc vào sắc tím mộng mơ của những chùm hoa sim nghiêng mình soi bóng trên mặt hồ xanh biếc. Màu hoa thủy chung, như nhắn nhủ, níu giữ bước chân du khách gần xa.

Ảnh Internet

Ngoài chiêm ngưỡng phong cảnh sơn thủy hữu tình, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi ở nhà hàng nổi trên mặt nước hay vào nhà dân để thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng như: Nhút Thanh Chương, cá Mát sông Giăng, măng chợ Chùa, khoai La Mạc, gà đồi nấu xáo...

Có thể nói, đảo chè Thanh Chương là điểm đến lý tưởng để du khách thư giãn, nạp thêm năng lượng cùng nhau trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của miền quê xứ Nghệ chan chứa ân tình...

Bài và ảnh: Nguyễn Hoa

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân