Thanh Hoá: Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới xây dựng Sầm Sơn thành đô thị du lịch biển văn minh, hấp dẫn, thân thiện

Cập nhật: 08/04/2021
Các hoạt động du lịch trong năm 2021, nhất là Lễ hội du lịch biển có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự trở lại của du lịch Sầm Sơn sau 1 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch, bệnh Covid-19. Thành phố mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ để quảng bá hình ảnh, góp phần đưa du lịch Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển thực sự văn minh, hấp dẫn, thân thiện.

Toàn cảnh buổi họp báo

Chiều 2-4, UBND TP Sầm Sơn đã họp báo cung cấp thông tin về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2021.Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo Thành phố đã thông báo đến các cơ quan báo chí kết quả phát triển du lịch năm 2020 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai các hoạt động du lịch năm 2021 trên địa bàn.

Theo đó, năm 2020 dịch, bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó Ngành du lịch và dịch vụ, thương mại chịu tác động nặng nề nhất.

Cụ thể, Thành phố đón được 3.250.000 lượt khách, bằng 65,65%, đạt 57,52% kế hoạch; phục vụ 5.900.000 ngày khách, bằng 60,51%, đạt 40,96% kế hoạch; doanh thu ước đạt 2.960 tỷ đồng, bằng 64,63% so với năm 2019 và đạt 58,59% kế hoạch.

Bên cạnh đó, du lịch Thành phố cũng bộc lộ một số bất cập cần được tập trung khắc phục xung quanh các vấn đề trật tự và mỹ quan đô thị, môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ…

Năm 2021, Thành phố Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 4.600.000 lượt khách; phục vụ 9.850.000 ngày khách; doanh thu đạt 3.360 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng dịch vụ du lịch; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; đa dạng sản phẩm du lịch; xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách... góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hấp dẫn, thân thiện.

Để hiện thực các mục tiêu trên, Thành phố sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo du lịch Sầm Sơn và duy trì các Tổ điều hành của UBND Thành phố; chú trọng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm tra toàn diện các lĩnh vực hoạt động du lịch, dịch vụ vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý hoạt động dịch vụ du lịch.

Thành phố cũng sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án quản lý dịch vụ theo hướng phù hợp thực tế, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, quy định cụ thể những việc được làm, những việc không được làm; trách nhiệm, nghĩa vụ của đối tượng quản lý; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Trong đó chú trọng đến phương án sắp xếp và quản lý dịch vụ, thương mại trên các tuyến đường; phương án quản lý xe điện; phương án quản lý xích lô; phương án sắp xếp bến thuyền...

Ngoài ra, Thành phố cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn tắm biển...

Chú trọng đa dạng sản phẩm du lịch gắn với việc tổ chức tốt các chương trình, sự kiện du lịch Sầm Sơn 2021. Cụ thể, theo dự kiến, Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2021 sẽ khai mạc vào tối thứ 7, ngày 24-4-2021. Điểm nhấn của sự kiện này là chương trình nghệ thuật đặc sắc và bắn pháo hoa tầm thấp. Bên cạnh đó, để thu hút du khách về với Sầm Sơn, Thành phố cũng đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Carnival đường phố, lễ hội hoa, các chương trình nghệ thuật vào tối thứ bảy hàng tuần trong các tháng cao điểm du lịch... Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của Thành phố nhằm tuyên truyền, quảng bá điểm đến an toàn và thu hút khách du lịch đến Sầm Sơn.

Thành phố sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước để xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, những thay đổi trong hoạt động du lịch Sầm Sơn; tăng cường quảng bá trên mạng xã hội, trọng tâm là các sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2021; đẩy mạnh hoạt động liên kết, tham gia các sự kiện du lịch, hội chợ du lịch nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng về hình ảnh du lịch Sầm Sơn…

Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã góp ý, cũng như kiến nghị UBND Thành phố Sầm Sơn một số vấn đề liên quan đến công tác phát triển du lịch.

Cụ thể là việc tổ chức Lễ hội du lịch Sầm Sơn phải gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời cần xây dựng các phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch một cách chặt chẽ; đặc biệt chú trọng đến văn hóa du lịch hay thái độ, cách ứng xử văn minh, lịch sự trong đón và phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh và an toàn...

Phát biểu tại cuộc họp báo, đồng chí Lê Văn Tú, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Sầm Sơn, cho biết: Với các ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp.

Đồng chí nhấn mạnh các hoạt động du lịch của Thành phố trong năm 2021, nhất là Lễ hội du lịch biển có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự trở lại của du lịch Sầm Sơn sau 1 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch, bệnh COVID-19. Do đó, lãnh đạo Thành phố mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Thành phố trong công tác quảng bá hình ảnh, góp phần đưa du lịch Sầm Sơn đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Khôi Nguyên

Nguồn: Báo Thanh Hóa