Tranh tường ghép mang đậm hơi thở cuộc sống

Cập nhật: 13/04/2021
Những ngày này, làng Liên Mạc (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ được nhiều người biết đến khi xuất hiện hàng loạt bức tranh tường ghép được chính tay người dân trong làng tạo nên từ các loại vật liệu phế thải như mảnh sành, gạch ngói hay bình gốm hỏng...

Xuất phát từ mong muốn làm đẹp cảnh quan và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, người dân làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chung tay góp sức tạo nên tác phẩm tranh tường ghép mang đậm hơi thở cuộc sống, khiến bất cứ ai ghé ngang qua cũng hết lời khen ngợi.

Tranh tường ghép ở làng Liên Mạc thu hút không chỉ bởi sự bình dị, mộc mạc mà đặc biệt ở nguyên liệu làm ra chúng là những loại phế liệu rắn như: mảnh chai, lọ thủy tinh, gạch vỡ hay bình gốm hỏng…. Với phương châm “Ai có sức góp sức, ai có vật liệu thì góp vật liệu”, chẳng mấy chốc, những chiếc bát vỡ, chai thủy tinh hay bình gốm hỏng… đều được người dân trong làng nhiệt tình quyên góp.

Người dân nông thôn vốn chỉ quen với việc đồng áng, ruộng đồng nhưng với tình yêu quê hương và sự sáng tạo, chính họ đã tạo nên những bức tranh độc đáo, giàu sức gợi cảm. Ban ngày, bà con đi làm. Tối đến, họ rủ nhau thắp đèn và ghép tranh trong không khí nhộn nhịp, sôi nổi. Cứ thế, từ giữa năm 2020 đến nay, bằng sự chung tay góp sức, hơn 20 bức tranh tường ghép đã được hoàn thành, khiến không gian của ngôi làng trở nên tươi sáng và sinh động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, người khởi xướng và truyền cảm hứng để bà con làng Liên Mạc tham gia làm tranh là chị Ngô Quỳnh Liên cùng hai cộng sự. Chị Liên chia sẻ: “Nhận thấy sự ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn ngày càng nhiều nên chúng tôi quyết định tận dụng vật liệu này để làm tranh. Những ngày đầu, chúng tôi gặp khó khăn vì phần lớn người dân chưa ủng hộ việc làm này, nhưng khi hoàn thành 3 bức đầu tiên thì nhận được sự thích thú và nhiệt tình tham gia góp sức của rất nhiều người dân trong làng…”.

Có thể thấy, so với những bức tranh tường được vẽ bằng màu, thì tranh tường ghép ở làng Liên Mạc có tuổi thọ bền hơn. Bởi, hàng nghìn mảnh vụn phế liệu đều được gắn bằng xi măng rất chắc chắn. Sự sáng tạo độc đáo này không chỉ làm đẹp cảnh quan; mang tính giáo dục cao; gắn kết tình làng nghĩa xóm, mà còn góp phần giải quyết vấn đề rác thải, từ đó khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường.

Dưới đây là một số hình ảnh tường tranh ghép độc đáo ở làng Liên Mạc:

Những bức tranh đầu tiên được hoàn thành tại làng Liên Mạc...

Cảnh thôn quê yên bình được tái hiện trong tranh tường ghép...

Sông Hồng, mái đình, ngôi nhà… được tái hiện sinh động.

Những bức tranh được ghép rất công phu, sáng tạo như chứa đựng cả tình yêu quê hương...

Chị Ngô Quỳnh Liên say mê giới thiệu về những bức tranh tường ghép...

Những hình ảnh quen thuộc với người nông dân…

Cây đa, giếng nước…

Một góc thôn quê đa sắc màu.

Độc đáo con thuyền ghép từ mảnh vụn phế thải…

Vẻ đẹp của bông hoa cúc…

Cổng làng Liên Mạc, nơi có những bức tranh tường ghép độc đáo...

Ngọc Mai

Nguồn: Báo Đảng Cộng Sản Việt Nam