Đảo Phú Quý – Thiên đường xanh của biển

Cập nhật: 22/04/2021
Giữa rừng nguyên sinh và cát trắng nguyên sơ; giữa bạt ngàn ghềnh đá và triền biển đẹp như mơ trải dài vô tận, tất cả chúng tôi đều “ngất ngây say đắm”. Ai cũng có cảm giác “lạc” vào thiên đường của biển có một không hai, cách đất liền 56 hải lý của tỉnh Bình Thuận quanh năm gió cát nhưng thấm đẫm tình người bản xứ.

Đảo Phú Quí nhìn từ biển

Tạm biệt thành phố Phan Thiết mộng mơ, đoàn công tác Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro chúng tôi đến đảo Phú Quý sau 4 giờ hải trình tàu cao tốc. Từ xa, đảo Phú Quý như một “tấm thảm” xanh giữa mênh mông biển cả. “Hồi hộp, thấp thỏm, chờ đợi tàu cập bến”, là tâm trạng của tất cả gần 100 thành viên chúng tôi, nhất là những người lần đầu đến đảo Phú Quý thân thương này.

Sau khi làm thủ tục “check in”, điểm đầu tiên chúng tôi hành quân tới là Cột mốc chủ quyền để làm Lễ trao cờ Tổ quốc cho các chủ ghe tàu và tặng học bổng cho các em học sinh của đảo. Trước biển mênh mông sóng nước, chúng tôi đặt tay lên tim mình. Lời Quốc ca “đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc” thấm vào gan ruột.

Đón bình minh trên đảo

Anh Nguyễn Trung Thành - thành viên cựu chiến binh trong đoàn công tác của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chia sẻ: “Tôi như bị lạc vào thiên đường biển. Lần đầu tiên tôi đến đảo Phú Quý, tất cả rất xúc động. Đứng dưới cột mốc chủ quyền, đưa tay lên ngực mình trong lời Quốc ca, cảm giác Tổ quốc thiêng liêng gần gũi đến lạ kỳ”.

Con thuyền trên “thảm biển” xa khơi

Rời Cột mốc chủ quyền, chiếc xe ca “máy lạnh thiên nhiên” đưa chúng tôi lên núi Cao Cát. Đây là ngọn núi cao so với mực nước biển hơn 200 mét và cũng là điểm dừng chân của tất cả du khách đến Phú Quý du lịch. Không thể tả hết được cảnh đẹp bao la của biển cả, màu xanh ngút ngàn của rừng nhìn từ điểm cao này, chỉ biết tất cả mọi người đều “đắm chìm” trong cảm xúc lâng lâng.

Ghi lại những tấm hình làm kỷ niệm, “chép” vào điện thoại khoảnh khắc lúc mặt trời đỏ ối nhô lên từ biển. Những chàng trai “làm mẫu” khoe sức mạnh cường tráng lịch lãm trước núi rừng. Những cô gái trong váy áo kiêu sa “làm mẫu, làm duyên” bên vách đá hoặc trèo lên đỉnh cao nhất của núi đón ánh bình minh. Có cô gái trẻ còn trải mình trên tảng đá chơi vơi giữa mây trời mà cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên của đất trời tạo dựng.

Quạt năng lượng gió nhìn từ núi Cao Cát

Quả là thiếu sót nếu không nói đến bờ kè trong chuyến hành trình đến xứ sở “thừa nắng gió, thiếu nước ngọt rau xanh” này. Đó không chỉ là “vành đai” chắn sóng từ hướng biển bảo vệ người dân đảo Phú Quý; mà còn là nơi neo đậu trú tránh của hàng ngàn tàu cá của bà con ngư dân mùa mưa bão. Đây cũng là điểm “check in” của những ai đến đảo Phú Quý chọn cho mình một phong cách lãng mạn ngắm biển nước mây trời giữa không gian bao la.

“Làm duyên” trên đỉnh trời Cao Cát

Một trong những điểm được coi là “mạo hiểm” và “hút” khách du lịch đó là những “hồ chắn sóng”. Đó là những “hồ” cách trung tâm huyện đảo chừng 4 km về phía Tây. Những “hồ” này thực chất trước đây là nơi nuôi tôm cá của người dân. Nhưng nó lại trở nên “nguy hiểm” mỗi mùa mưa bão. Sau này người dân đảo Phú Quý tìm được nơi nuôi trồng thuỷ sản trong lồng bè, nơi này trở thành địa điểm du lịch mà không ai có thể bỏ qua nếu đến Phú Quý.

Bờ kè chắn sóng trong sáng mây trời

Đứng trên đỉnh núi này, phóng tầm mắt xung quanh là biển khơi. Phía dưới là những “hồ” như những “mắt biển” với làn nước trong xanh xuốt ngày đêm. Cũng tại điểm cao này, có thể nhìn thấy những mái nhà của người dân ẩn dưới bạt ngàn cây xanh của rừng dài như bất tận.

Bờ kè chắn sóng nhìn từ độ cao 100 mét

Những người thích mạo hiểm “dưới núi”

Người hướng dẫn viên thông tin: “Đảo Phú Quý là một huyện đảo nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận gồm 12 đảo lớn nhỏ, cách thành phố Phan Thiết khoảng 104km (56 hải lý) về phía Đông - Nam, có diện tích 16km2.

Hồ chắn sóng nhìn từ trên cao

Từ lâu, đảo Phú Quý đã trở nên quen thuộc với nhiều người với những cái tên: Cổ Long, Thuận Tịnh, Cù Lao Khoai Xứ, Cù Lao Thu… Phú Qúy gồm 3 xã Long Hải, Tam Thanh và Ngũ Phụng. Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên rừng núi biển, Phú Quí còn níu chân du khách bởi những món ăn miền biển và người dân có bản chất thật thà chất phác”.

Đội tàu cá đánh bắt xa bờ

Chào cờ bên cộc mốc chủ quyền Phú Quý

Đảo Phú Quý không rộng mênh mông như đảo Phú Quốc, không nhiều di tích lịch sử như đảo Côn Lôn, nhưng cảnh vật thiên nhiên là “điểm cộng” về sự vượt trội.

Ẩm thực Phú Quý luôn thu hút khách du lịch

Tổ quốc trên biển Phú Quí

Chính vì lẽ đó mà nó được gọi là “thiên đường của biển” khiến du khách một lần đến đây đều không thể nào quên và ước mong một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Mai Thắng (thực hiện từ đảo Phú Quí)

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường