Quảng Bình: TP. Đồng Hới - Nỗ lực bảo đảm vệ sinh môi trường biển

Cập nhật: 28/05/2021
TP. Đồng Hới sở hữu các bãi biển đẹp, trải dài có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa của địa phương. Vì vậy, thời gian qua, các cấp, các ngành đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường biển xanh - sạch - đẹp.

Xác định bảo đảm vệ sinh môi trường bãi biển có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu du lịch biển, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới luôn chú trọng đến việc làm sạch bãi biển.

Vào đầu mùa du lịch, Ban Quản lý tổ chức các khóa tập huấn cho chủ các cửa hàng, ki-ốt tại các bãi biển cũng như nhân viên của đơn vị; lắp đặt hệ thống loa truyền thanh nhằm tuyên truyền, vận động du khách, người dân thực hiện quy định vệ sinh môi trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, tại các bãi biển, Ban Quản lý quán triệt quy định không tổ chức ăn uống, đốt lửa trại gây xả rác ảnh hưởng môi trường biển; phối hợp với các đoàn thể, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… tăng cường thu gom các loại rác thải trên biển. Đơn vị tăng cường giám sát, kiểm tra các hộ kinh doanh thực hiện cam kết về bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị; đồng thời phát động, yêu cầu các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn tham gia thực hiện tổng vệ sinh môi trường hàng tháng. 

Hiện, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới có 7 công nhân thu gom rác hàng ngày, có xe chở rác chuyên dụng và cuối tuần thu gom rác một lần chuyển về địa điểm tập kết. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác làm sạch môi trường tại các bãi biển du lịch, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới cũng đưa vào sử dụng xe cào, sàng lọc rác tại bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh. Các loại xe này có tính năng vượt trội nên đã làm sạch được các loại rác mịn trên cát như gỗ vụn, vỏ ngao, sò, mảnh chai, nắp bia... 

Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi biển luôn được Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới quan tâm.

Toàn TP. Đồng Hới có hơn 90 ki-ốt kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khuôn viên bãi tắm, trong đó, 30 ki-ốt thuộc phường, xã quản lý, 60 ki-ốt thuộc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới quản lý. Để đáp ứng nhu cầu của du khách về tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển, các nhà hàng dọc bãi biển cam kết với địa phương không xả rác ra bãi biển.

Các hộ kinh doanh tự mua thùng rác và quản lý thùng rác của mình; đồng thời chịu trách nhiệm bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu vực kinh doanh của mình. Anh Nguyễn Văn Phượng, chủ một ki-ốt tại bãi tắm Nhật Lệ cho biết: "Chúng tôi còn rất coi trọng công tác vệ sinh môi trường, cứ cuối buổi chiều sẽ thu gom rác thải cho vào thùng rác đúng quy định."

Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ đã trở thành ý thức của các hộ kinh doanh nơi đây. Bà Lê Thị Kiên, Tổ trưởng tổ dọn vệ sinh bãi biển Nhật Lệ cho biết: "Tôi đã dọn vệ sinh trên bãi biển Nhật Lệ hơn 10 năm nay, công việc này đỏi hỏi người làm phải có sự kiên trì, chịu khó. Thường thì chúng tôi sẽ làm theo ca, nhưng có lúc chúng tôi phải làm cả ngày do lượng rác thải đổ về rất lớn, đặc biệt là sau lũ. Những lúc như thế, chúng tôi phải kêu gọi các cơ quan, đoàn thể như công an, bộ đội, Đoàn Thanh niên..."

Bên cạnh bảo đảm vệ sinh môi trường, việc gìn giữ an ninh trật tự tại các bãi tắm cũng được Ban Quản lý và các chủ nhà hàng quan tâm. Tại mỗi nhà hàng, cơ sở kinh doanh đều cắt cử người trông giữ phương tiện ô tô, xe máy cho du khách cẩn thận.

Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Đồng Hới cũng đã lắp đặt thêm 5 nhà vệ sinh di động; tăng cường 2 ca nô nước; thay mới hệ thống dây truyền thanh bãi biển; sửa chữa, thay thế những hạng mục phục vụ du lịch biển đã bị hư hỏng, xuống cấp; san ủi bờ biển, đặt các thùng rác thí điểm tại một số tuyến đường nhằm phục vụ du khách và người dân được tốt hơn. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như: nhắc nhở khách và nhân viên phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn khi vào quán, không vứt rác, khẩu trang bừa bãi làm lây lan dịch bệnh...

Bà Đoàn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố cho biết: Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư mở rộng và nâng cấp hạ tầng các bãi tắm biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú; vỉa hè, bãi đỗ xe đường Trương Pháp; xây dựng hệ thống lan can công viên Nhật Lệ, khu du lịch phía nam Bảo Ninh... Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, Ban Quản lý phối hợp với các lực lượng chức năng và chủ các cơ sở kinh doanh ăn uống bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh tật tự, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban quản lý xác định đây là nhiệm vụ cần thiết, góp phần quảng bá hình ảnh con người, du lịch biển TP. Đồng Hới.

Phạm Hà

Nguồn: Báo Quảng Bình