Thanh Hóa hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021

Cập nhật: 26/05/2021
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học ở Việt Nam đã trở thành phong trào rộng khắp cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động này, đồng thời đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid-19.

Thực hiện Công văn số 2298/BTNMT-TCMT ngày 14/5/2021 của Tổng cục môi trường về việc tổ chức các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 với chủ đề “Phục hồi Hệ sinh thái” và “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, việc tổ chức tuyên truyền phải phù hợp với quy định hiện hành về phòng, chống dịch (sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin) về chủ đề, thông điệp của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 theo hướng thực hiện mục tiêu kép, gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19; có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng và kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

Chung tay hành động giảm rác thải nhựa

Mục đích nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức và tầng lớp nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng trong của công tác bảo vệ môi trường (BVMT), bảo vệ đa dạng sinh học. Với chủ đề Ngày môi trường thế giới là “Phục hồi Hệ sinh thái” nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt; chủ đề Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học là “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên” nhằm kêu gọi con người sống hài hoà với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức chiến dịch tuyên truyền hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6/2021 và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5/2021, với chủ đề “Phục hồi Hệ sinh thái”; và “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng, ban chuyên môn tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức cộng đồng bằng các việc làm cụ thể: Không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân.

Thời gian thực hiện từ nay đến ngày 31/7/2021.

Thu Thủy

Nguồn: Bộ Tài nguyên và môi trường