Cao nguyên mùa quả mọng

Cập nhật: 14/06/2021
Tháng 6 mùa hạ bắt đầu oi ả, lại thêm cái ngột ngạt của cuộc sống phố thị, mấy người trẻ chúng tôi bàn nhau “đi trốn” cuối tuần ở đâu đó mát mẻ và không quá xa Hà Nội. Vừa hay, trang Facebook của một người quen sống ở Mộc Châu đăng bức ảnh chùm mận hậu đỏ au đang vào mùa chín rộ. Đó là một lời mời gọi hấp dẫn không thể chối từ.

Đường đi Mộc Châu (Sơn La) rất đẹp, dù ngao du bằng xe máy, ô-tô cá nhân hay xe khách… đều tiện và không quá mệt. Yêu thiên nhiên Tây Bắc, tôi đã đến Mộc Châu khá nhiều lần, vào những thời điểm khác nhau. Vẫn không khí mát lành quanh năm cùng sắc xanh ngút ngàn của núi rừng. Mùa xuân có hoa đào hồng và hoa mận trắng tô điểm, mùa thu vàng rực dã quỳ, mùa đông mênh mang hoa cải và tam giác mạch. Những tâm hồn lãng mạn từng mê đắm mầu trắng tinh khôi của rừng mận tháng 2 và mùa hạ trở lại đây càng có được những cảm xúc đặc biệt, khi những bông hoa mận bé li ti hôm nào đã kết trái và chín trĩu cành, chờ tay người trảy. 

Mấy năm gần đây, vào vườn hái mận đã trở thành một sản phẩm du lịch của Mộc Châu. Năm nay, dịch Covid-19 khiến ngày hội không thể diễn ra, nhưng mận chín vẫn được người dân tích cực thu hoạch và phân phối đi nhiều nơi để tiêu thụ. 

Đi một vòng quanh Nông trường Mộc Châu mùa này, đâu đâu cũng là những vườn mận, đồi mận nổi bật từng chùm quả tím thẫm, đỏ mọng. Với gần 1.000 ha trồng mận, Mộc Châu được xem là vựa mận lớn nhất cả nước. Chúng tôi chọn dừng chân ở vườn mận Mu Náu, xa và khó tìm hơn một chút nhưng hoang sơ và có cả những gốc mận cổ thụ lên đến 30 năm tuổi.

Lạc giữa những tán mận hiu hiu gió thổi, mọi người nhẩn nha ngắm nghía và tự chọn hái những quả mận căng tròn, mọng nước, còn phủ nguyên lớp phấn trắng. Những trái mận chín già có mầu đỏ đậm, mềm có vị ngọt, thơm. Trái chín vừa thì hơi chua. Không ăn được chua, bạn có thể chấm với muối ớt hoặc muối giã mắc khén (một loại hạt tiêu rừng) để vị chua, ngọt, mặn hòa quyện với nhau, ngon đến “ứa nước miếng”.

Sau một buổi khám phá vườn mận, chúng tôi ra về với nào là mận tươi, nào là mứt mận, rượu mận, si-rô mận làm quà cho người thân. Chuyến đi không chỉ ấn tượng với người hái quả mà người nhận quà dường như cũng cảm được tấm lòng thơm thảo gói trong những món ngon miền cao nguyên. 

Bài & ảnh: Hải Lâm

Nguồn: Báo Nhân dân