Bắc Kạn: Trải nghiệm cảnh sắc hữu tình ở lòng hồ Ba Bể

Cập nhật: 15/07/2021
Ba nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng cùng tụ lại một điểm thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tạo nên hồ Slam Pé, có nghĩa là ba hồ, người Việt vẫn thường gọi là hồ Ba Bể.

Chèo thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể một danh thắng đẹp nao lòng, cách Hà Nội hơn 230 km. Nơi đây hội tụ đủ cả núi, rừng, sông hồ và đặc biệt là khí hậu trong lành, mát mẻ của vùng cao. Cảnh sắc mây trời hòa quyện khiến người đến không tiếc lời khen, người đi không nỡ rời bước.

Không khí ở hồ Ba bể vô cùng trong lành

Ba Bể là một hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và cũng là một trong một trăm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong vườn quốc gia Ba Bể. Với tuổi đời hơn 200 triệu năm, trải qua nhiều cuộc kiến tạo vĩ đại, tự nhiên đã đưa một khối nước khổng lồ với diện tích bề mặt xấp xỉ 5 triệu mét khối và chiều dày hơn 30 m lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ Ba Bể của ngày hôm nay.

Hồ Ba Bể nhìn từ trên cao

Du khách có thể đến hồ Ba Bể quanh năm nhưng đẹp nhất vẫn là đi vào mùa xuân, mùa hè hoặc đầu thu để tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên kì thú và khí hậu tuyệt vời. Từ Hà Nội đến hồ Ba Bể chỉ mất khoảng 5 tiếng đi xe kèm theo giao thông hiện nay cũng khá thuận tiện nên bạn có thể đi xe máy, xe ô tô tự lái hoặc đi xe khách.

Những bông hoa súng trên hồ Ba Bể

Tại đây, du khách có thể lựa chọn rất nhiều hoạt động du lịch khác nhau như du ngoạn hồ trên thuyền độc mộc, thăm quan các danh thắng ven hồ, Trekking trong những cánh rừng nguyên sinh và đạp xe đạp trên những cung đường quanh co, uốn lượn với hai bên là cây xanh rợp mát. Mùi hoa cỏ hòa trong không khí cứ mãi vấn vương theo bạn, xoa dịu mọi tâm hồn của những ai đang du lịch hồ Ba Bể.

Du khách du ngoạn quanh hồ bằng xuồng máy

Pác Ngòi và Bó Lù là hai bản lớn ở Ba Bể. Trong đó, Pác Ngòi thì đông vui, sầm uất và đầy đủ tiện ích du lịch hơn bản Bó Lù do đã phát triển du lịch từ lâu. Đến với bản Pác Ngòi, trải nghiệm dịch vụ Homestay nhà sàn là một điều vô cùng thú vị và ý nghĩa. Nhà sàn ở bản Pác Ngòi mang nét cổ xưa, lợp mái ngói âm dương và có kiểu dáng kiến trúc độc đáo. Phong cảnh xung quanh non nước hữu tình, lại có lợi thế về vị trí địa lý, đây chính là lựa chọn tuyệt vời cho du khách khi muốn lưu lại qua đêm ở đây.

Bản Pác Ngòi của người Tày bên hồ Ba Bể đẹp như tranh vẽ

Bản Bó Lù của người Tày ven hồ Ba Bể cũng một nơi thanh bình, yên ả, còn gìn giữ được nhiều nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc và hoang dã. Đó là cơ hội để bạn tìm được một nơi để sống chậm lại, hòa mình với thiên nhiên, gột rửa tâm hồn và tìm kiếm nhiều nguồn cảm hứng mới trong cuộc sống.

Những ngôi nhà của người Tày ven hồ phục vụ khách du lịch ở bản Bó Lù

Du khách đến nghỉ chân tại các Homestay của người Tày ven hồ Ba Bể có thể tận hưởng được những thứ ẩm thực truyền thống của vùng núi cao ngon đúng vị nhất. Những món ăn nổi bật như cá hồ Ba Bể nướng, thịt lợn gác bếp, lạp xườn gác bếp, tôm nướng, gà hấp lá chanh,… luôn được chủ nhà đem ra phục vụ du khách cùng với rượu men lá đặc trưng của người Tày.

Đặc sản ẩm thực của người Tày ở Ba Bể

Ngoài ra, người dân nơi đây còn chế biến các món ăn từ các loại rau như rau bò khai, rau dớn, ngót rừng, bi chuối rừng… Những món rau có thể chế biến thành các món xào hoặc canh, ăn vừa ngọt vừa mát lại vừa lạ miệng.

Các món nướng bằng than hoa

Và món thịt trâu gác bếp

Nguyệt Anh (T/h)

Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển